Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:27

Đã xác định được nguyên nhân chính khiến khủng long tuyệt chủng

Thứ hai, 18/12/2017, 16:03 (GMT+7)

Mới đây, nguyên nhân chính khiến loài khủng long tuyệt chủng đã được các nhà khoa học xác định.

Trước đây khi nói về nguyên nhân chính khiến loài khủng long tuyệt chủng, người ta thường dựa vào giả thuyết là những đợt phun trào cực mạnh của núi lửa kéo dài suốt 1,5 triệu năm. Tuy vậy giả thuyết này đến nay đã bị bác bỏ hoàn toàn.

Theo đó, một thiên thạch có đường kính 15 km va vào Trái Đất cách đây hàng triệu năm trước là nguyên nhân chính khiến loài khủng long chính thức tuyệt chủng.

Một nhóm 41 nhà khoa học các chuyên ngành như khảo cổ, hóa địa chất, vật lý địa chất, mô hình hóa khí hậu đến từ châu Âu, Canada, Mexico, MỹNhật Bản đã tổng kết dữ liệu họ thu thập được trong suốt 20 năm qua và đã đưa ra kết luận trên trong tạp chí quốc tế "Science" số ra ngày 5/3.

Khủng long tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm

Khủng long tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm. Ảnh: Internet

Dấu vết một vụ rơi thiên thạch khổng lồ đường kính 15km được phát hiện trên lãnh thổ Mexico, có niên đại trùng với thời gian xảy ra sự kiện kinh hoàng đã chấm dứt 160 triệu năm thống trị của loài khủng long trên Trái Đất.
Vụ rơi thiên thạch đã tạo ra lượng khói bụi khổng lồ, che lấp ánh sáng Mặt Trời trong hàng ngàn năm, làm nhiệt độ trên Trái Đất lạnh đi và dẫn đến sự hủy diệt của nhiều loài sinh vật làm cho lượng thức ăn của các loài động vật, trong đó có khủng long và đây là nguyên nhân chính khiến khủng long rơi vào tuyệt chủng vĩnh viễn.

Sự kiện kinh hoàng này đã chấm dứt sự thống trị của loài khủng long cũng như nhiều loài động vật có kích thước to lớn, đồng thời mở đường cho một thời kỳ mới, thời kỳ thống trị của động vật có vú trên hành tinh, trong đó có con người.