Chất bẩn "khủng bố" Ban quản trị tòa nhà
Sự việc được bắt nguồn khi ngày 27/2, nhiều cư dân sinh sống ở chung cư CT12 Văn Phú (phường Phú La, Hà Đông, Hà Nội) hoang mang khi đột nhiên có một nhóm gồm 6 người lạ mặt xuất hiện. Nhóm người này lần lượt tìm đến gia đình các thành viên Ban quản trị chung cư CT12 Văn Phú để dọa nạt.
“Ngày 27/2, nhóm thanh niên hung hãn lạ mặt này tự nhận là cư dân của tòa nhà tìm đến nhà tôi chửi bới, đe dọa.
Họ đổ lỗi cho Ban quản trị tòa nhà chúng tôi phản đối việc thu phí cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của chủ đầu tư nên họ gặp khó khăn trong việc lấy sổ.
Nhưng khi chúng tôi truy hỏi họ ở căn hộ nào thì nhóm thanh niên này không chứng minh được”, ông Đăng Văn Tuấn, một thành viên Ban quản trị chung cư CT12 Văn Phú thông tin.
3 thành viên Ban quản trị chung cư CT12 Văn Phú bị "khủng bố" bằng bom chất bẩn.
Theo ông Tuấn, khi nhiều hộ dân khiếu nại lên chủ đầu tư yêu cầu cấp sổ hồng thì được yêu cầu đóng thêm số tiền 2,2 triệu đồng/ hộ, với giải thích đây là khoản phí tư vấn dịch vụ. Nếu hộ nào không đóng thì bị làm khó dễ và yêu cầu phải tự đi lên tận thành phố Sơn La để lấy sổ.
“Trước đây, khi bàn giao nhà, chúng tôi hoàn toàn không được biết bất cứ điều khoản nào nói đến việc muốn nhận sổ hồng phải đóng thêm tiền. Đây là số tiền thu trái với quy định của nhà nước nên chúng tôi không chấp nhận đóng”, ông Tuấn thông tin.
Những đối tượng lạ mặt tự xưng là cư dân chung cư CT12 Văn Phú chửi bới, đe dọa Ban quản trị chung cư.
Nhiều người dân bức xúc trước quy định vô lý này nên đã tập hợp ý kiến kiến nghị lại cho Ban quản trị chung cư gửi đến đại diện chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết.
Theo tìm hiểu của PV Đời sống Plus, chung cư CT12 Văn Phú có tổng cộng 5 thành viên thuộc Ban quản trị. Trong đó 4 người bao gồm: Ông Đặng Văn Tuấn, Đoàn Thế Hoàng, Đỗ Văn Long, Bạch Thanh Tùng được cư dân sinh sống tại chung tư tín nhiệm bầu ra.
Việc cử ra Ban quản trị tòa nhà đã được thông qua ý kiến của UBND phường Phú La.
Quyết định công nhận Ban quản trị tòa nhà chung cư CT12 do UBND quận Hà Đông ký.
“Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại không công nhận chúng tôi là thành viên Ban quản trị tòa nhà do nhiều hoạt động đứng về phía người dân để phản ứng lại trước những việc làm vô lý của họ", ông Tuấn cho hay.
Thông tin thêm với PV, ông Tuấn cho biết, sau khi nhận được những phản ánh của người dân về việc cấp sổ hồng, đại diện chủ đầu tư đã bất ngờ ''rũ bỏ'' trách nhiệm trông giữ xe của gia đình ông khi để dưới hầm chung cư.
“Họ nói vẫn cho phép tôi được gửi dưới hầm nhưng không thu bất cứ một khoản phí nào. Xe gia đình tôi để dưới đó nếu có hỏng hóc, mất trộm gì họ cũng không chịu trách nhiệm”, ông Tuấn bức xúc.
Sự việc được đẩy lên đỉnh điểm khi ngày 1/3, nhà của các thành viên trong Ban quản lý chung cư bị “khủng bố” bằng bom bẩn, có mùi lạ.
“Sáng ngày 1/3, khi tôi mở cửa thì thấy trước cửa, trên tường bị tạt sơn bẩn và có mùi rất khó chịu. Không chỉ riêng gia đình tôi mà gia đình ông Long và ông Hoàng – những người trong Ban quản trị tòa nhà cũng bị tạt chất bẩn và bị gọi điện đe dọa”, ông Tuấn cho hay.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Tuấn đã báo cáo nội dung vụ việc lên Công an phường Phú La yêu cầu làm rõ việc “khủng bố” Ban quản trị chung cư.
Đột ngột cắt nước mà không báo trước
Theo những cư dân sinh sống tại chung cư CT12, ngoài việc cấp sổ hồng thì tình trạng đột nhiên bị cắt nước dài ngày cũng khiến nhiêu cư dân hết sức bức xúc.
Mới đây nhất, vào ngày 28/2, nhiều người dân sinh sống tại chung cư hỗn loạn khi nước sinh hoạt đột ngột bị cắt mà không được thông báo gì.
Khi nhiều người dân bức xúc phản ánh thì đại diện chủ đầu tư cho dán thông báo cắt nước từ ngày 28/2 đến ngày 8/3 với lý do máy bơm hỏng.
“Nếu thực sự là máy bơm hỏng, họ phải cho thành viên Ban quản trị chung cư đến làm chứng và thông báo đến người dân để chúng tôi bố trí việc sinh hoạt. Đằng này, chẳng có thông báo gì, chúng tôi làm sao xoay sở kịp”, một cư dân cho biết.
Khu vực máy bơm nước tòa chung cư CT12 Văn Phú.
Cũng rơi vào cảnh khốn đốn khi bị cắt nước đột ngột, ông Đ.T.H. bức xúc: “Để có nước sinh hoạt, chúng tôi phải xuống tận bể ngầm của chung cư để múc. Hộ nào đông người, hay có con nhỏ thì phải bỏ tiền ra mua nước về dùng thay.
Có đi vệ sinh cũng phải đợi 3 đến 4 lần mới dùng nước đã qua sử dụng để dội. Nhiều người phải xách quần áo sang khu khác để tắm nhờ. Hoặc rủ nhau ra hàng quán ăn vì không có nước để nấu nướng.
Trao đổi với PV Đời sống Plus trước những phản ánh của người dân, đại diện UBND phường Phú La cho biết đơn vị này đã nắm được nội dung phản ánh những bức xúc của người dân tại chung cư CT12 Văn Phú.
Đơn kiến nghị của người dân về việc chủ đâu tư gây khó dễ trong việc giải quyết sổ hồng.
“Sau khi tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng chủ đầu tư đột nhiên cắt nước dài ngày mà không thông báo, phía UBND phường cũng đã cử người xuống tổ chức cuộc họp với đại diện chủ đầu tư tòa nhà CT12 Văn Phú yêu cầu nhanh chóng sửa chữa máy bơm và cung cấp nước cho hộ dân.
Còn về việc các thành viên trong Ban quản trị chung cư bị khủng bố bằng chất bẩn, chúng tôi cũng đang tiến hành điều tra vụ việc nhưng hiện tại vẫn chưa tìm ra được thủ phạm”, vị này cho hay.
Theo tìm hiểu của PV Đời sống Plus, chung cư CT12 Văn Phú do Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, tòa chung cu cao 29 tầng, bao gồm 286 căn hộ chung cư, trong đó có 3 tầng hầm để đỗ xe.
Công trình được đưa vào sử dụng và bàn giao nhà cho khách hàng từ quý II năm 2015 và tòa nhà có khoảng 197 hộ đang sinh sống.
Trước đó, vào tháng 10/2016, chung cư CT12 Văn Phú có mặt trong danh sách 18 công trình vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.