Những ngày gần Tết, chị Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) - nhân viên một công ty công nghệ nhận được đặt hàng hơn 50kg miến dong, hơn 30kg măng khô và nhiều mặt hàng đặc sản khác từ các đồng nghiệp.
Năm nay, chị trở thành "bà chủ" của quầy hàng Tết ở công ty với một số sản vật quê hương. Nhân viên công ty chị Hương cùng nhau tổ chức hội chợ để trao đổi mua bán những mặt hàng cần thiết cho dịp Tết.
Việc mua bán hàng hóa nơi công sở trở nên sôi động hơn với hàng chục mặt hàng được rao bán từ đặc sản vùng miền cho đến những thực phẩm thiết yếu khác. Công ty chị Hương có gần hơn 200 người, chủ yếu là các chị em nên đã thống nhất sẽ tổ chức một buổi hội chợ với các mặt hàng trực tiếp được bày bán.
Chị Hương chia sẻ: " Chỉ cần “đi chợ” ở văn phòng thôi cũng có thể mua đủ những mặt hàng cần thiết cho mấy ngày Tết, vừa tiện lợi, vừa đảm bảo và cùng nhau tăng thu nhập. Tôi bán các món đặc sản Cao Bằng và một số đồ nhập khẩu từ Nga”.
Theo thông tin từ báo Người Lao động, chị Nguyễn Ngọc Hà, vốn là một phóng viên mảng văn hóa, chia sẻ gần một năm nay Facebook trở thành kênh đặc biệt giúp chị giới thiệu và bán các mặt hàng thực phẩm tới đồng nghiệp và những người quen khác.
Ban đầu, khách hàng của chị chủ yếu là đồng nghiệp và bạn bè thân. Dần dần, thấy các món hàng chị bán đều "ngon - sạch - giá hợp lý", nhóm khách nhỏ này trở thành khách hàng trung thành và giới thiệu cho những người khác.
Cũng theo chị Hà, mua theo cách này rất tiện và đa phần có được đồ ngon vì bạn bè là một kênh lọc sản phẩm và lấy uy tín cá nhân ra đảm bảo. "Tất nhiên không phải bạn bè nào bán gì mình cũng mua vì còn liên quan đến khẩu vị, sở thích và yếu tố quan trọng khác là cảm giác tin cậy xuất phát từ những điều mình biết về cá nhân người bán".
Trường hợp tương tự, Anh Chính – nhân viên ngân hàng cho hay, anh nhập đào, bonsai về bán Tết và bắt đầu gom đơn và nhập hàng về trong tháng Chạp. Khách hàng của anh đa phần là đồng nghiệp, bạn bè, người quen – Theo Vnexpress.
Cũng theo anh Chính: "Khách hàng của tôi chủ yếu là những người thân quen, bạn bè. Tuy số người đặt không lớn nhưng tôi sẽ không phải lo mặt bằng để bán hoặc kho chứa hàng. Khoảng từ Rằm tháng Chạp là hàng về và tôi mang đi giao cho khách. Mỗi sản phẩm lãi vài ba trăm nghìn nhưng mỗi dịp Tết cũng có thêm vài triệu đồng".