Thứ sáu, 22/11/2024 | 13:01
RSS

Chảnh chọe như Uber, Grab và Taxi ngày mưa rét: Tăng cước gấp đôi

Thứ năm, 28/12/2017, 14:27 (GMT+7)

Trời rét buốt kèm theo mưa phùn, nhu cầu đi lại tăng vọt, các dịch vụ vận tải như Uber, Grab cả Taxi truyền thống quá tải, nhiều khách không bắt được xe, chờ đợi cả tiếng đồng hồ.

Chảnh chọe như gọi Taxi ngày mưa, rét

Trong 2 ngày gần đầy, nhiệt độ tại Hà Nội có xu hướng giảm mạnh do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường. Thay vì đi làm bằng xe máy như mọi hôm, chị Thu Huyền (Linh Đàm, Hà Nội) quyết định chuyển sang đi Taxi cho tiện.

"Thời tiết sáng qua (27/12) rét mà buốt, trời mưa lớn, đường lầy lội rất bẩn. Chính vì vậy, tôi quyết định đi làm bằng Taxi cho tiện, vừa tránh mưa, tránh rét lại còn an toàn, không bị bắn bùn lên người".

Uber, Grab và Taxi ngày mưa rét
Thời tiết rét buốt kèm theo mưa phùn đã khiến các dịch vụ vận tải như Uber, Grab hay Taxi truyền thống quá tải. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong hơn một giờ đồng hồ, chị Huyền liên tục gọi điện cho tổng đài các hãng Taxi như Mai Linh, Thanh Nga, Thành Công, Ba sao... đặt xe đều bất thành. Tổng đài của hãng Taxi luôn trong tình trạng báo bận hoặc quá tải và không có taxi đến đón.

"Ngày bình thường, mình bắt đầu ra khỏi nhà lúc 8h để đưa con đi học, sau đó đến qua cơ quan làm việc. Hôm nay mưa định đi taxi, mình cũng xác định là gọi xe rất khó nên trước khi đi làm 40 phút, mình đã chủ động liên hệ với một số hãng Taxi chờ xe đến đón.

Tuy nhiên, 10 phút, 20 phút đều không kết nối được. Duy nhất có 1 hãng xe trả lời, nhưng  5 phút báo lại là...hết xe, mong chị thông cảm", chị Huyền nói.

Sau gần 1 tiếng không thể liên lạc được Taxi, chị Huyền quyết định lại đi xe máy để cho kịp giờ làm. Nhưng đi xe máy cũng thảm cảnh không kém. Mọi ngả đường đều đông nghẹt, tắc cứng. Quãng đường đi làm dài 9km, bình thường chị đi hết 30 phút, riêng ngày hôm qua mất tới 1 tiếng 10 phút.

Tình trạng này còn nghiêm trọng hơn vào giờ tan tầm chiều 27/12. Đường phố Hà Nội bị tê liệt trên nhiều tuyến do trời mưa, bẩn, lượng xe cộ di chuyển quá đông. 

Uber, Grab và Taxi ngày mưa rét
Tắc đường kinh hoàng tại Hà Nội chiều 27/12. 

Cùng cảnh với chị Huyền, chị Ánh Nguyệt (Tam Trinh, Hà Nội) bức xúc: "Sáng qua, tôi gọi cả trăm cuộc điện thoại lên tổng đài của nhiều hãng Taxi cũng không được.

Gọi từ 6h30 đến 7h thì tổng đài thường xuyên báo bận cũng báo bận hết. Cho đến 7h30, tôi mới được một hãng taxi xác nhận sẽ cho xe đến đón. Nhưng chờ 20 phút không thấy xe đâu. Gọi lại cho tổng đài thì nhận được câu trả lời, chị đợi 5 phút nữa.

Chờ tiếp đến 8 giờ sáng vẫn bặt vô âm tín. Sau đó, tổng đài lại xin lỗi: "Chị thông cảm, tắc đường quá em không đi được và báo hủy xe''.

Tuy nhiên, chị Nguyệt cũng thông cảm: "Thời tiết như thế này chỉ ước có ô tô để đi. Vì không có tiền nên chấp nhận đi Taxi nhưng chờ đợi thế này thà đi xe máy từ sớm đã không muộn làm".

Chấp nhận giá cao nhưng vẫn không có xe

Không chỉ taxi, các dịch vụ vận tải kiểu mới như Uber, Grab cũng có những ngày "ăn nên làm ra". Hầu như cả ngày đặt xe Uber, Grap đều trong tình trạng "giờ cao điểm". Cước dịch vụ của Grab, Uber tăng lên gấp đôi, có lúc tăng gấp 3 lần ngày bình thường.

Uber, Grab và Taxi ngày mưa rét
Cước dịch vụ của Grab, Uber tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày bình thường. 

Anh Hoàng Hiệp (Minh Khai, Hà Nội) cho biết: "Bình thường tôi đi từ Phạm Hùng về nhà ở cuối đường Minh Khai mất khoảng 180.000 - 190.000 đồng. Hôm nào tôi có mã khuyến mại còn rẻ hơn.

Tuy nhiên, chiều hôm qua, tôi đặt dịch vụ GrabCar 4 chỗ thì nhận được đơn báo giá lên tới 420.000 đồng. Mức giá kinh hoàng - chưa bao giờ tôi đi Grab mà giá đắt như thế".

Không chỉ dịch vụ GrapCar, dịch vụ Grabbikes ngày 27/12 cũng cao hơn so với ngày bình thường.

Thấy cước vận chuyển của Grab, Uber quá đắt, nhiều người chuyển sang Taxi truyền thống để di chuyển nhưng lại gặp phải vòng lẩn quẩn không có xe.

Theo ghi nhận của PV VTC News, Uber và Grab sẽ tăng cước dịch vụ vào giờ cao điểm, tan tầm hoặc đầu giờ sáng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

Tình trạng tăng cước sẽ được nhân thêm nếu hôm đó là ngày mưa bão hay mưa rét và tiếp tục nhân thêm 1 lần giá cước nữa nếu khách hàng bắt xe ở những khu vực nội đô hay xảy ra tắc đường.

Như vậy, trong một vài trường hợp, khách hàng xe phải chịu cước nhân 3, 4 lần là bình thường.

Anh Hiệp nói: "Tất nhiên, khi đi Grab và Uber khách hàng có quyền quyết định đi hay không đi. Rẻ thì đi, đắt thì thôi. Nhưng quan trọng, nhưng ngày mưa rét như thế này không thể tìm được một phương tiện nào phù hợp để di chuyển ngoài tự xe máy cũng ức chế thật".

Việt Vũ
Theo VTC News