Thứ ba, 23/04/2024 | 22:55
RSS

Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc vụ lừa bán gói du lịch giá rẻ

Thứ năm, 23/07/2020, 18:15 (GMT+7)

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc vụ lừa đảo bán gói du lịch rẻ, khuyến cáo người dân nên cẩn trọng.

Sự kiện:
Hà Nội

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc vụ lừa đảo bán gói du lịch rẻ

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với các gói du lịch rẻ.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân cẩn trọng khi mua các gói du lịch giá rẻ để tránh thiệt hại và Cục đang vào cuộc xác thực, điều tra những vụ việc liên quan vừa qua. 

Theo Cục CT&BVNTD, gần đây, nhiều người tiêu dùng được quảng cáo hoặc được giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc. Nhưng nhiều người đã phản ánh chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo, phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, sản phẩm hoặc công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch. Thậm chí còn có đối tượng lừa đảo, nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người tiêu dùng.

Cụ thể, mạng xã hội mới đây đang xôn xao về một phòng vé có dấu hiệu lừa đảo cả chục tỷ đồng tiền bán combo du lịch nghỉ dưỡng (vé máy bay kèm khách sạn) sau đó chủ phòng vé “bùng”, ôm tiền lặn mất tăm.

Phản ánh tới Báo An ninh Thủ đô, chị T.T.Phương, trú tại Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, do có nhu cầu đi nghỉ dưỡng dịp giữa tháng 7 nên chị đã tìm kiếm thông tin ở trên mạng xã hội facebook. Qua đây, chị Phương tìm đến một facebook có tên Phòng vé Anh Anh, địa chỉ tại 66X, ngõ Núi Trúc, phố Núi Trúc, Ba Đình Hà Nội giới thiệu bán combo du lịch Hà Nội- Nha Trang với giá “rẻ chưa từng thấy”.

Qua tìm hiểu thông tin (trên mạng xã hội) và liên lạc qua ứng dụng Messenger của Facebook, chị Phương đã “chốt” combo du lịch Hà Nội- Nha Trang 4 ngày 3 đêm với giá 2 triệu đồng/người cho 4 thành viên trong gia đình, lịch trình từ 20-23/7. “Combo ghi rõ, bay Vietnam Airlines và nghỉ ở khách sạn Queen Ann Nha Trang. Ngay sau khi chốt, tôi đã chuyển khoản đầy đủ cho số tài khoản N.T.D tại ngân hàng Techcombank với tổng số tiền là 8 triệu đồng mà không hề nghi ngờ gì”- chị Phương kể lại. 

Tuy nhiên, gần đến ngày bay mà chị Phương vẫn không thấy bên bán combo gửi code vé máy bay cũng như mã phòng khách sạn. Trong khi đó, qua một fanpage có tên Tổng hội vé máy bay, chị Phương đã đọc được nhiều thông tin cảnh báo về việc lừa đảo bán combo du lịch giá rẻ của Phòng vé Anh Anh. Theo Nhịp sống Việt, cũng với thông tin quảng cáo combo du lịch giá rẻ bất ngờ trên, phòng vé Anh Anh đã thu hút được hàng trăm cộng tác viên và đã thu tiền của nhiều khách hàng. Số tiền chủ phòng vé Anh Anh đã thu của khách hàng vào khoảng 10 tỷ đồng. Cũng theo thông tin từ một số nhân viên, để bán được tour, chủ phòng vé Anh Anh đã tuyển đội ngũ cộng tác viên bán hàng.

Sau đó chính các CTV này bán lại "combo" cho khách để ăn phần trăm và nộp tiền gốc về cho chủ. Để tạo niềm tin cho những cộng tác viên bán combo du lịch giá rẻ, Phòng vé Anh Anh đã tổ chức cho nhiều đoàn khách đi du lịch với giá rất rẻ, tạo được hiệu ứng và đánh giá tốt trên fanpage Facebook có tên "Phòng vé Anh Anh".

Hiện công an và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã và đang gấp rút vào cuộc điều tra. Đồng thời, Cục khuyến cáo để tránh bị thiệt hại về chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của gia đình và bản thân, khi lựa chọn các gói du lịch, người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm. Lãnh đạo Cục nhấn mạnh:

Người tiêu dùng nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề; Cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để được giữ chỗ? Đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch. Có trường hợp sát ngày đi, đơn vị du lịch mới báo lại không đặt được gói du lịch như cam kết, gây ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch”.

Bên cạnh đó, người dân cần tìm hiểu kỹ về lịch trình của gói (tour) du lịch. Trước khi đăng kí tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như: thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch; Nắm rõ các chi phí nằm trong gói du lịch và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình du lịch, ví dụ: phụ phí vé máy bay, phụ phí trẻ em; Tìm hiểu và tham khảo các ý kiến nhận xét của người tiêu dùng từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để có đánh giá thực tế và chính xác khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Thanh Mai (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN