Các dự án BOT đang được đầu tư hiện nay đã được tính toán về nguồn vốn thực hiện dự án, lãi vay và mức lãi suất vay, lợi nhuận của nhà đầu tư, các khoản thuế, kế hoạch phân bổ vốn thực hiện dự án; dự báo lưu lượng xe, mức giá và lộ trình tăng giá.
Nguồn vốn: Vốn chủ sở hữu được tính toán trong tổng mức đầu tư với mức giá trị tối thiểu theo quy định của các nghị định về quản lý đầu tư dự án BOT từ 10 - 15% tuỳ thuộc tổng vốn đầu tư. Vốn này do nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn tự có, phần còn lại nhà đầu tư huy động từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng.
Lãi vay: Được tính trong tổng mức đầu tư dự án, chi phí lãi vay phụ thuộc mức lãi suất vay và giá trị giải ngân đối với phần vốn vay.
Lãi suất vay: Lãi suất vay trong dự án đầu tư là tạm tính và được xác định khi đàm phán hợp đồng theo Thông tư số 166/2011/TT-BTC,.
Hiện tại trên cả nước đang có 88 trạm thu phí, trong đó có 70 trạm đang thu phí đường bộ. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.
Liên quan đến BOT Cai Lậy, được biết lợi nhuận của nhà đầu tư BOT Cai Lậy theo hợp đồng là 12%.
Hiện tại, nhà đầu tư ở BOT Cai Lậy đang hoàn thiện các thủ tục để quyết toán dự án. Theo quy định, trong vòng 6 tháng, kể từ khi ngày hoàn thành công trình dự án, nhà đầu tư thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền.