Thứ sáu, 22/11/2024 | 12:29
RSS

Các dự án tốc độ siêu tốc tại Cảng vụ HKMB: Có lãng phí và ai chịu trách nhiệm?

Thứ năm, 09/05/2019, 11:29 (GMT+7)

Nhiều dự án được đầu tư xây dựng ồ ạt, hoành tráng tại Cảng vụ hàng không Miền Bắc (Cảng vụ HKMB) chỉ để phục vụ cho số lượng cán bộ nhân viên khiêm tốn.

Các dự án tốc độ siêu tốc tại Cảng vụ HKMB: Có lãng phí và ai chịu trách nhiệm?
Phối cảnh cảng vụ hàng không Nội Bài.

Xây dựng ồ ạt, hoành tráng

Cảng vụ hàng không Miền Bắc ngoài trụ sở tại Cảng hàng không Nội Bài còn có đại diện tại sân bay Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi, Vinh, Điện Biên. 

Chỉ trong thời gian ngắn (nửa cuối 2015 đến nay) Cảng vụ HKMB đã trình xin hàng trăm tỉ đồng để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, đại diện cảng vụ với quy mô hoành tráng trong khi số lượng cán bộ nhân viên của đơn vị này chỉ khoảng hơn 100 người.  

Cụ thể, ngày 18/8/2015, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB ký tờ trình số 1606/TTr-CVMB gửi Cục Hàng không Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nhà làm việc của Đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa. 

Theo tờ trình này dự án trên do Cảng vụ HKMB làm chủ đầu tư. Trụ sở này có diện tích xây dựng 365m2; Diện tích xây dựng sàn nổi 698m2 trên khu đất 5.000 m2. 

Tổng vốn đầu tư của dự án như ông Trần Hoài Phương ký trình là 8.900.549.310 đồng. Chỉ 3 ngày sau (ngày 21/8/2015) Cục Hàng không Việt Nam (đơn vị quản lý Cảng vụ HKMB) có tờ trình 4585/TTr-CHK gửu Bộ GTVT xin phép chuẩn bị đầu tư dự án như đã nêu. Vốn đầu tư từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp Cảng vụ HKMB. 

Ngày 8/9/2016, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB cũng ký trình gửi Cục Hàng không Việt Nam xin đầu tư dự án Xây dựng nhà làm việc của đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Đồng Hới, Quảng Bình. 

Dự án này có quy mô đầu tư trên khu đất 5.000 m2 nằm trong khu vực Cảng hàng không Đồng Hới. Tổng diện tích xây dựng 715 m2; 390 m2 nhà làm việc với quy mô 02 tầng cùng với các hạng mục: sân thể thao nhà chính, nhà xe…. Tổng mức đầu tư là 9 tỉ đồng. 

Chỉ hơn tháng sau đó (ngày 31/10/2016) Cục Hàng không Việt Nam có tờ trình xin Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương đầu tư này. 

Tại văn bản số 13995/BGTVT-KHĐT ngày 24/11/2016 gửi Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo rõ: Rà soát định biên của đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Đồng Hới làm căn cứ xác định lại quy mô, thời điểm đầu tư của dự án theo đúng quy định tại QĐ số 260 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trụ sở làm việc của Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Nội Bài có mức độ hoành tráng nhất. Trụ sở này có do Cảng vụ HKMB làm chủ đầu tư; Tổng mức đầu tư trên 105 tỉ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch giao giai đoạn 2016-2020; Xây dựng trên khu gần 4.000 m2 tại Cảng hàng không Nội Bài.

Các dự án tốc độ siêu tốc tại Cảng vụ HKMB: Có lãng phí và ai chịu trách nhiệm?
Cảng vụ hàng không Nội Bài đang được xây dựng.

Lãng phí, ai phải chịu trách nhiệm?

Trụ sở làm việc của Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Nội Bài là dự án nhóm B, 6 tầng nổi, 01 tầng hầm, diện tích xây dựng là 1.078 m2, tổng diện tích sàn gần 9.000 m2…. Có quy mô phục vụ cho 265 người làm việc. 
Theo đó, tháng 6/2016, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB mới có tờ trình số 1355/TTr-CVMB gửi Bộ GTVT xin phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư dự án trụ sở làm việc Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Nội Bài. 

Mặc dù phải qua rất nhiều các thủ tục, chuẩn bị các bước lập dự án khác, nhưng chỉ 4 tháng sau (tháng 10/2016), ông Nguyễn Nhật- Thứ trưởng Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án này. 

Xin nhắc lại là quy mô xây dựng dự án trụ sở làm việc Cảng vụ HKMB và các trụ sở đại diện tại các Cảng hàng không phải tuân thủ tuyệt đối quy định tại Quyết định số 260/QĐ/TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định số 260 là căn cứ xác định quy mô đầu tư dự án. Vậy Cảng vụ HKMB đã tuân thủ quyết định trên như thế nào? 

Theo tìm hiểu được biết Cảng vụ HKMB chỉ có hơn 100 người. Trong đó Cảng vụ Thọ Xuân, Cảng vụ Đồng Hới, Cảng vụ Điện Biên số cán bộ nhân viên là rất ít. Tại dự án xây dựng trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không Đồng Hới cho tầm nhìn đến 2030 (văn bản số 2218/CHK-KHĐT, ngày 12/5/2017) của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Tài chính thừa nhận trụ sở hoành tráng xây gần chục tỉ đồng trên phục vụ cho 23 cán bộ nhân viên theo biên chế, lao động hợp đồng làm việc (tầm nhìn 2030). 

Tại dự án trụ sở đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Thọ Xuân, nhân sự làm việc ở đây theo tìm hiểu của phóng viên chỉ lèo tèo gần chục người. Ngay tại thuyết minh của Cảng vụ HKMB cho dự án này (tầm nhìn 2030) cũng chỉ bố trí tối đa 38 nhân sự. 

Vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm là trước khi trình xin chủ trương, phê duyệt các dự án đầu tư với hàng trăm tỉ đồng như trên, người chịu trách nhiệm trước pháp luật tại Cảng vụ HKMB, Cục hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã tuân thủ tuyệt đối Luật Đầu tư công, Quyết định số 260/QĐ/TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ hay chưa và việc đầu tư hàng trăm tỉ đồng vào xây dựng các trụ sở làm việc hoành tráng, chỉ để phục vụ cho một ít người làm việc có là lãng phí, ai phải chịu trách nhiệm? 

Tại kỳ họp 35 (từ ngày 24-26/4) vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung liên quan đến Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ GTVT. Theo đó, BCSĐ Bộ GTVT đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm… 
Ngoài cá nhân ông Đinh La Thăng được xác định là vi phạm nghiêm trọng, các Ủy viên BCSĐ khác là Thứ trưởng: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. 
UBKT Trung ương yêu cầu các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan.
Nhóm PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN