Sáng 30/10, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn, dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Trong phiên chất vấn sáng nay, vấn đề thuế nhập khẩu ô tô từ các nước khối ASEAN được giảm về 0%, nhưng giá xe giảm không đáng kể, thậm chí giá bán của một số mẫu xe còn đắt hơn đã được các ĐBQH đặt ra.
ĐBQH Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đưa ra thông tin, thống kê của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến nay cho thấy có 32.000 xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam trong đó trên 90% xe được nhập khẩu từ các nước khối ASEAN. Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây.
“Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế. Chỉ có doanh nghiệp nhập khẩu hưởng lợi lớn. Với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Công thương lý giải như thế nào về tình trạng bất thường nói trên? Ai là người phải chịu trách nhiệm?”, đại biểu Thưởng nói.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay: "Đối với Hiệp định AFTA của ta ký với ASEAN quy định ngày 1/11/2018 đây hàng rào thuế quan đối với sản phẩm ô tô là bằng 0. Đồng thời sắp tới hàng loạt hiệp định thương mại tự do khác mà chúng ta đang tiếp tục thực hiện, ký kết và triển khai thực hiện như CPTPP, EVFTA đều có những nội dung sẽ tiếp tục cắt giảm hàng rào thuế quan".
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn cho biết thêm theo thống kê từ đầu năm, nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam chưa tăng đột biến trong tổng thể chung nhập khẩu ô tô hằng năm. Quy mô thị trường ô tô nội địa khoảng 500.000 chiếc, nhập khẩu hàng năm khoảng 200.000 chiếc, "Chúng tôi cho rằng không có những vấn đề lớn đặt ra trong câu chuyện này" - vị bộ trưởng khẳng định.
Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ĐB Cao Đình Thưởng cho rằng bộ trưởng "chưa thực sự hiểu hết câu hỏi" của ông.
"Theo quy định, thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm tới 30% về mức còn 0%. Cử tri chỉ nghĩ đơn giản là họ sẽ được thụ hưởng giá mua xe thấp hơn khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá rẻ hơn không đáng kể, thậm chí cao hơn. Câu hỏi đặt ra là Nhà nước có thất thu thuế từ nhập khẩu ô tô hay không? Người dân có bị thiệt hại và ai chịu trách nhiệm? DN nhập khẩu hưởng lợi thì có thu thuế không?" - ĐB nhắc lại câu hỏi.
Lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng trả lời thêm Đại biểu bằng văn bản.