Thứ sáu, 22/11/2024 | 03:53
RSS

Bộ trưởng GTVT nói gì về vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng?

Thứ hai, 15/06/2020, 20:47 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng và nguyên nhân ban đầu có thể là ở phi công.

Bộ trưởng GTVT nói gì về vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng?
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí bên hành lang quốc hội chiều nay. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Chiều nay 15/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vừa xảy ra vào hôm qua 14/6.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không hạ cánh.

Thông thường, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để có những quyết định đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh, phi công vẫn có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ. Tuy nhiên, ở trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.

Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ nguyên nhân sự cố, đặc biệt xác định tính chính xác trong quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công.

Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định. Còn ngay thời điểm này chưa đủ cơ sở khẳng định lỗi có phải của hãng không. Tất cả phải chờ kết luận của tổ điều tra.

Bộ trưởng GTVT nói gì về vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng? 2
Hiện trường máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, lao ra bãi cỏ tại Tân Sơn Nhất trưa 14/6. Ảnh: Dân trí.

Cũng theo Bộ trưởng GTVT, Bộ đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.

Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.

Mặc dù sự cố xảy ra đặc biệt nghiêm trọng, khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa đường băng trong nhiều giờ đồng hồ, ngoài hành khách trên chuyến bay gặp sự cố thì hàng trăm chuyến bay của các hãng và cảng hàng không có kết nối đường bay với TP.HCM, tuy nhiên đến nay Vietjet vẫn lời xin lỗi đến hành khách nói riêng và toàn bị những người bị ảnh hưởng nói chung. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định là điều này thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời. Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật

Chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TPHCM lúc 11h23 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10. Do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.

Lực lượng Khẩn nguy tại Cảng Tân Sơn Nhất đã có mặt kịp thời và đưa được toàn bộ hành khách cùng thành viên phi hành đoàn vào nhà ga an toàn. Đường cất hạ cánh 25L/07R phải đóng cửa tạm thời trong nhiều giờ để phục vụ công tác giải phóng máy bay và đưa máy bay về sân đỗ. Đã có khoảng gần 200 chuyến bay phải lùi giờ cất cánh vì sự cố này.

Kiều Khanh (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN