Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề "Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững". Ảnh Moit
Ngày 6/6/2017, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 255/TB-VPCP nêu rõ kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 922, tiếp tục triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân;
Chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng sinh học (E5 RON 92, E10) cho thị trường; tổ chức hộ thống phối trộn, phân phối, kinh doanh, dịch vụ cung ứng xăng E5 RON 92 bảo đảm chất lượng.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã triển khai đồng loạt các giải pháp để đảm bảo kể từ ngày 1/1/2018 việc tổ chức kinh doanh mặt hàng Xăng E5 RON 92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên toàn bộ hệ thống phân phối của Petrolimex, cụ thể:
Nghiêm túc phân tích, đánh giá kết quả tổ chức kinh doanh mặt hàng Xăng E5RON92 trong hệ thống phân phối của mình giai đoạn từ tháng 8/2014 (thời điểm Petrolimex bắt đầu tổ chức triển khai kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON 92) đến nay.
Chủ động thúc đẩy công tác truyền thông với rất nhiều các hình thức để người tiêu dùng ngày một hiểu đầy đủ hơn về chất lượng xăng E5 RON 92 đối với động cơ, hiệu quả kinh tế và hiệu quả về môi trường khi mọi tổ chức, cá nhân đều sử dụng mặt hàng xăng E5 RON 92.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; cải tạo, nâng cấp và bổ sung qui trình vận hành, bảo dưỡng theo đúng yêu cầu kỹ thuật từ các khâu: Kho tồn chứa, hệ thống phối trộn, các phương tiện vận tải thủy, vận tải bộ, vận tải đường ống và cửa hàng xăng dầu.
Xây dựng kế hoạch tạo nguồn Ethanol thông qua các buổi làm việc với các nhà máy sản xuất Ethanol trong nước, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường cung cấp Ethanol từ các nước trong khu vực/thế giới.
Xây dựng lộ trình kinh doanh xăng E5 RON 92 trong hệ thống phân phối của Petrolimex một cách hợp lý, khả thi.
Tiếp tục chủ động báo cáo và kiến nghị kịp thời với Chính phủ về cơ chế, chính sách liên quan đến thuế, giá, phí, hàng dự trữ quốc gia…để đảm bảo hài hoà lợi ích của Người tiêu dùng – Doanh nghiệp – Nhà nước.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng tham gia với các bộ, ban ngành liên quan để xử lý các vấn đề tồn tại, thực hiện đúng lộ trình Chính phủ đã đề ra.
Xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc Ấn độ, Brasil…
Ngay tại khu vực Đông Nam Á, Philippines, Thái Lan là các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 10 năm nay. Indonesia hiện bắt buộc sử dụng xăng E3, từ năm 2020 sử dụng xăng E5 và sau 2025 sẽ sử dụng xăng E25.