Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:50
RSS

Bộ câu hỏi mới thi sát hạch lái xe sẽ lùi thời gian áp dụng

Thứ bảy, 02/05/2020, 20:11 (GMT+7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam bộ 600 câu hỏi mới dùng để sát hạch cấp giấy phép sẽ được thực hiện từ ngày 1/8/2020, thay vì 1/6/2020 như dự kiến.

Theo báo Tin tức, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn các Sở giao thông Vận tải, trung tâm đào tạo lái xe sử dụng bộ 600 câu hỏi dùng để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Đáng chú ý, bộ 600 câu hỏi mới dùng để sát hạch cấp giấy phép sẽ được thực hiện từ ngày 1/8/2020, thay vì 1/6/2020 như dự định trước đó.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, để tăng cường chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; trong đó có cập nhật nhiều nội dung mới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, biên soạn và ban hành bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ; đồng thời có văn bản hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải sử dụng để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc đã dừng tổ chức đào tạo để đảm bảo giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do đó không thể hướng dẫn học viên làm quen với bộ câu hỏi mới và tổ chức ôn luyện vì thế bộ 600 câu hỏi mới dùng để sát hạch cấp giấy phép sẽ được thực hiện từ ngày 1/8/2020, thay vì 1/6/2020 như dự định trước đó.

Bộ 600 câu hỏi để sát hạch lái xe cơ giới đường bộ bao gồm 166 câu về khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ; 26 câu về nghiệp vụ vận tải; 21 câu về văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; 56 câu về kỹ thuật lái xe; 35 câu về cấu tạo và sửa chữa; 182 câu về hệ thống biển báo hiệu đường bộ; 114 câu về giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông; 60 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, được lựa chọn từ bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép hạng B2, C, D, E và các hạng F gồm 600 câu; trong đó có 60 câu về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng B1 gồm 574 câu hỏi trong bộ 600 câu; trong đó có 60 câu về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Bộ đề sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B1 số tự động và hạng B1 gồm 30 câu. Bộ đề sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B2 gồm 35 câu. Bộ đề sát hạch cấp giấy phép ô tô hạng C gồm 40 câu. Bộ đề sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô hạng D, E và các hạng F gồm 45 câu. Bộ đề sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4 gồm 25 câu.

Bộ câu hỏi mới thi sát hạch lái xe sẽ lùi thời gian áp dụng
Thi sát hạch lái xe tại Hải Phòng. Ảnh: An ninh thủ đô.

Trao đổi với pháp luật TP.HCM, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết Tổng cục Đường bộ cho hay bộ 600 câu hỏi này được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển. Theo đó, ngành chức năng đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.

“Đặc biệt, bộ câu hỏi lần này được biên soạn cho ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, thuận lợi cho người học. Trước đây, một câu hỏi có hai đáp án trả lời đúng nhưng giờ rút xuống chỉ có một đáp án đúng. Theo đó, người học ôn bài một cách nghiêm túc sẽ dễ đỗ hơn trước, chỉ có những người không chịu học mới trượt…” - ông Thống nói.

Về 60 câu hỏi điểm liệt, ông Thống thông tin, Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn mang tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình lái xe để đảm bảo an toàn giao thông.

Đây là những câu hỏi liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông; những hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, trên đoạn đường giao nhau đồng mức với đường sắt và quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên.

Bên cạnh đó là những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật, kỹ năng lái xe khi xuống dốc cao và dài, khi qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi qua đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế và khi ra vào đường cao tốc.

“Thực tế đã có một số vụ tai nạn nghiêm trọng khi lái xe không thao tác đúng kỹ thuật, hay khi qua những đoạn đường khuất tầm nhìn, đường cong nhiều lái xe lấn làn đường gây tai nạn nghiêm trọng…” - ông Thống lý giải.

Minh Anh (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN