Jeff Bezos, CEO của Amazom đang được xem là người dẫn dắt khá tốt với những triết lý kinh doanh khác biệt. Ông chủ trương tập trung vào khách hàng chứ không chỉ riêng sản phẩm. Nói, ông đã đưa Amazon trở thành thế lực thực sự trong ngành kinh doanh trên mạng cũng không sai chút nào.
Năm 2015, Amazon là công ty thương mại điện tử đầu tiên cán mốc doanh thu từ hàng hóa trên 100 tỉ USD. Đây là kỉ lục với bất kì một công ty nào. Sau đây là 9 triết lý kinh doanh nổi tiếng của người từng soán ngôi Bill Gates.
Kiên định, linh hoạt
Theo Bezos thì, bất kì doanh nhân giỏi nào cũng cần kiên định và linh hoạt. Ông nói: “Amazon luôn kiên định về tầm nhìn nhưng linh hoạt về chi tiết. Nếu công ty của bạn không đủ quyết tâm, bạn sẽ từ bỏ các thử nghiệm. Nếu không đủ linh hoạt, bạn sẽ đi vào ngõ cụt và không tìm được giải pháp cần thiết”.
Triết lý "Chiếc ghế trống"
Với Bezos, sự hài lòng của khách hàng mới là điều quan trọng nhất, bởi thế ngay từ những ngày đầu ông thường có một chiếc ghế trống đặt trong mỗi cuộc họp. Với những người có mặt, chiếc ghế này là lời nhắc nhở: khách hàng là đối tượng quan trọng nhất và mọi quyết định đưa ra phải làm hài lòng vị khách không xuất hiện này.
Thành công ngày hôm nay của Amazon chính là bởi sự kiên định tuyệt đối, thậm chí tới mức cực đoan của Bezos hướng tới khách hàng.
Xin lỗi khi cần
Với nhiều doanh nhân, xin lỗi là điều cần thiết. Ông Bezos cũng vậy, khi cần thiết ông sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi và nhận trách nhiệm về mình, điều đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái.
Năm 2009, sự cố nghiêm trọng xảy ra khi Amazon xóa bản sao hai cuốn sách “Trại súc vật” và “1984” của nhà văn George Orwell vốn gây tranh cãi. Sau sự cố này, chính Jeff Bezos viết thư cho tất cả các khách hàng. Trong thư có đoạn: “Chúng tôi đã quá thiển cận và ngu ngốc khi giải quyết vấn đề này, trái hoàn toàn các nguyên tắc kinh doanh của công ty. Chúng tôi cam kết sẽ đưa ra các quyết định thấu tình đạt lý hơn”.
Bức thư xin lỗi kịp thời của Jeff Bezos đã giúp ông giữ thể diện của Amazon và quan trọng nữa là níu kéo khách hàng không rời bỏ sàn thương mại điện tử của mình.
Triết lý hai bánh pizza
Vị CEO của Amazon luôn đặt niềm tin vào những đơn vị tuy nhỏ nhưng làm việc hiệu quả, linh hoạt. Ông nói rằng, nếu hai chiếc bánh pizza không đủ cho một nhóm thì đồng nghĩa nhóm này đã quá lớn. Bezos tin rằng một tập thể tốt nhất chỉ nên có từ 5-7 người cho dễ quản lý.
Không như nhiều người, ông cực kỳ ghét các nhóm lớn. Với ông, nhân lực càng nhiều thì càng tốn nguồn lực và không thu lại hiệu quả. Nhiều công ty như AMZ Insight đang tối ưu hóa tầm nhìn này của Bezos bằng cách giao các nhiệm vụ nhỏ cho các nhóm nhỏ. Do có quân số ít nên họ làm việc rất linh hoạt và tự do đưa ra ý tưởng
Quan trọng nhất là dài hạn
Với ông chủ Amazon, các dự án phải có tầm nhìn dài hạn, thậm chí ông sẵn sàng đợi tới 7 năm để một sản phẩm có lãi. Trường hợp điển hình nhất là khi sách điện tử được giới thiệu, Amazon là nơi duy nhất bán chúng thấp hơn giá sách in, chấp nhận chịu lỗ. Nhờ có trong tay vị thế tiên phong, Bezos làm “bá chủ” thị trường khi ngành sách điện tử phát triển mạnh sau đó vài năm.
Vẫn còn rất nhiều thứ cần học hỏi
Hai tòa nhà lớn nhất tại trụ sở của Amazon có tên là “Ngày 1 Bắc” và “Ngày 1 Nam”. Bezos nói rằng Internet là một thế giới chưa được khai phá và mới chỉ ở giai đoạn đầu. Những điều bất ngờ, thú vị luôn chờ đón những người dám dấn thân.
Quan điểm này của Jeff Bezos được đưa ra lần đầu trong bức thư gửi các cổ đông chính của Amazon năm 1997. Từ đó tới nay, ông luôn xem việc đào sâu Internet là điều cần làm mỗi ngày.
Nhân viên suy nghĩ như ông chủ
Trong lần đầu tiên Bezos đề cập tới tiêu chí này, Amazon mới chỉ có hơn 600 nhân viên năm 1996. Hiện nay, số nhân viên của Bezos là 230.000 người.
Bezos nói năm 1997: “Chúng ta sẽ cho những nhân viên tài năng quyền mua cổ phiếu thay vì tiền mặt để họ tiếp tục phấn đấu cho công ty. Thành công của Amazon dựa vào những nhân viên có động cơ làm việc và có lối suy nghĩ của một ông chủ”.
Họp hành ngắn gọn
Ông chủ Amazon cho rằng cách họp truyền thống bằng việc trình chiếu slide không phù hợp cho người nghe. Họ sẽ tiếp cận thông tin thụ động và hầu như khó đưa ra ý kiến cá nhân. Ông cho rằng mỗi cuộc họp chỉ nên thể hiện trong khoảng 6 trang báo cáo. Mỗi người chuẩn bị báo cáo hãy viết ra suy nghĩ của mình và trình bày trong thời lượng hạn chế.
Thời gian mỗi cuộc họp mà ông đặt ra cho nhân viên khá ngắn. Ảnh: CafeF
Thất bại là chỉ dấu của sự thay đổi
Khi mới hình thành, Amazon “bơi” trên dòng chảy Internet còn rất mới mẻ. Dù vậy, Jeff Bezos đã lường trước các thất bại. Ông nói với các nhà đầu tư: “70% khả năng các ông sẽ mất hết số tiền đầu tư. Đừng đầu tư nếu như các ông chắc chắn mình chịu được mất mát này”.
Bezos rất thận trọng nhưng ông tin rằng mình đang đi đúng hướng. Ông chủ Amazon đã tiến lên mạnh mẽ không ngừng và ông vui mừng vì cảm nhận được “hình hài” Internet hiện lên mỗi ngày. Giờ đây sau 23 năm, toàn bộ suy nghĩ và kì vọng của Jeff Bezos dành cho Internet đã hoàn toàn chính xác.