Thứ năm, 06/05/2021 | 17:21
RSS

Bệnh viện Bạch Mai: Chỉ 15,3% nhân viên y tế hài lòng toàn diện

Thứ sáu, 16/04/2021, 11:43 (GMT+7)

Tại Bệnh viện Bạch Mai, khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên y tế với bệnh viện khá thấp.


Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chúc mừng các bác sĩ được nhận quyết định Bác sĩ cao cấp cách đây ít ngày - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Y tế đang thực hiện đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2020 - 2021 với hàng loạt bệnh viện.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả khảo sát có 74% người bệnh nội trú hài lòng về bệnh viện, tỉ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là 82%. Trong khi đó, khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên y tế với bệnh viện khá thấp, chỉ đạt 3,5/5 (các năm trước đều trên 4).

Đáng chú ý, trong số có 2.014/4.300 nhân viên, người lao động tham gia khảo sát, chỉ có 15,3% hài lòng toàn diện với bệnh viện, 51% hài lòng nói chung về lãnh đạo bệnh viện; 63% cho biết sẽ gắn bó làm việc với bệnh viện lâu dài; 70% đề nghị tăng thu nhập. Toàn bộ khảo sát được thực hiện trực tuyến, đảm bảo khuyết danh.

Trong số các ý kiến phản ánh qua cuộc khảo sát này thì rất nhiều ý kiến phản ánh rằng công việc đang bị quá tải, chế độ trực không có ngày nghỉ bù, áp lực cao, căng thẳng, thu nhập quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống, ít nhân lực, thiếu trang thiết bị, thiếu găng tay cho nhân viên (nhân viên phải sử dụng găng tay nilon), xử phạt công minh hơn, cần phải động viên, khích lệ và lắng nghe người lao động nhiều hơn nữa…

Trong số này, có nhân viên y tế ý kiến: "Xin gửi Bộ y tế và lãnh đạo bệnh viện xem xét giờ làm việc cho chúng tôi. Chúng tôi làm việc với thời gian quá dài trong khi đó với thu nhập quá thấp. Xin đơn cử, quy định làm 8h/ngày nhưng hầu như ngày nào chúng tôi cũng làm tới 10h/ ngày trở lên. Trong khi lương năng suất chưa được 3 triệu đồng/tháng. Trong khi cuộc sống chúng tôi còn nhiều khó khăn. Thiết nghĩ liệu có tiếp tục hành nghề hay phải chuyển nghề vì đồng lương không đảm bảo cuộc sống".

Đánh giá về việc chỉ số hài lòng toàn diện của bệnh viện chỉ đạt 15,3% sau khi Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) lấy ý kiến về khảo sát hài lòng tại Bệnh viện Bạch Mai, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, con số 15% hài lòng toàn diện trong môi trường áp lực, thu nhập giảm là tỉ lệ khá cao.

“Hài lòng ở đây là so với kỳ vọng, ai cũng mong muốn môi trường không vất vả, thu nhập cao. Theo khung Bộ Y tế, hài lòng toàn diện tức là hài lòng tuyệt đối, không còn gì lăn tăn, đáp ứng mọi yêu cầu của người lao động, điều này rất khó. Vì vậy, trong bối cảnh bệnh viện khó khăn như thế, hụt thu 2.000 tỷ so với năm trước như thế, áp lực như thế, thu nhập giảm, công việc nặng nhọc, căng thẳng, áp lực dịch covid-19 áp lực kiểm tra, giám sát, thu nhập giảm một nửa thì con số trên có thể giải thích được. Quan điểm của Ban lãnh đạo bệnh viện là người bệnh phải là khách hàng, bệnh viện xác định bệnh nhân là khách hàng để nuôi sống bệnh viện nên phải đặt lợi ích bệnh nhân lên hàng đầu và phải đem lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh trong khả năng có thể. Với nhân viên, Ban lãnh đạo Bệnh viện cũng nỗ lực tối đa tăng thu nhập để đạt đến sự hài lòng của nhân viên”, lãnh đạo BV Bạch Mai nói.

Liên quan đến việc 221 cán bộ nhân viên BV Bạch Mai nghỉ việc, trong đó 28 người là bác sĩ, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV này lên tiếng khẳng định, việc bác sĩ chuyển dịch nơi làm việc mới là hết sức tự nhiên, nhất là trong bối cảnh hiện nay có nhiều bệnh viện tư nhân ra đời sẽ thu hút một nguồn nhân lực nhất định từ bệnh viện nhà nước.

Diệu Thu
Theo Dân Việt