Thứ năm, 22/10/2020 | 15:28
RSS

Ăn chay giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch cực tốt

Thứ bảy, 17/10/2020, 11:02 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, chế độ ăn chay được cân bằng đầy đủ các chất mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đồng thời giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư và tim mạch.

Ăn chay giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch cực tốt

Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn nhiều thịt động vật sẽ làm tăng nguy cơ bị một số bệnh ung thư ở người, đặc biệt là ung thư đại tràng. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học với trên 88.000 phụ nữ tuổi từ 34 tới 59 cho thấy là nhóm phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ bị ung thư ruột già gấp đôi so với nhóm người chỉ ăn thịt đỏ một lần trong tháng, và tỷ lệ này càng thấp hơn nữa ở những người ăn chay.

Ngoài ra, việc ăn chay còn giúp phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá, sỏi thận, tiểu đường…và hỗ trợ giảm cân hiệu quả, mang lại một làn da tươi trẻ, mịn màng, đầy sức sống...

Bệnh tim mạch

Cholesterol và chất béo bão hòa có nhiều trong thịt mỡ động vật. Vì vậy, người ăn chay ít bị rối loạn lipid hay còn gọi mỡ máu cao. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, nếu giảm lượng cholesterol trong máu xuống 10%, nguy cơ bệnh động mạch vành sẽ giảm xuống 30%.

Giảm nguy cơ béo phì

Nghiên cứu của Hội Y Khoa Anh Quốc (British Medical Association) cho hay người ăn chay thường có trọng lượng cơ thể vừa phải hơn so với những người ăn nhiều thịt, cá. Nguyên nhân do thức ăn từ động vật thường có rất ít chất béo. Ngoài ra, năng lượng do rau, củ, quả cung cấp chỉ đủ dùng cho cơ thể mà không có dư thừa để tích trữ dưới dạng mỡ béo.

Giảm nguy cơ loãng xương

Thiếu canxi gây ra loãng xương, xương giòn và dễ gay. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu có chỉ ra rằng, những người ăn chay thường ít có nguy cơ bị mất khoáng canxi hơn so với những người không ăn chay.

Phòng ngừa táo bón

Ăn nhiều trái cây, rau, củ được chứng minh là phòng ngừa được táo bón. Lý do là bởi trong các loại thực phẩm này vốn nhiều chất xơ, có tác dụng giúp đại tiện dễ dàng hơn.

Ăn chay giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch cực tốt

Một số điều cần lưu ý khi ăn chay

Ăn chay chỉ tốt khi thực hiện đúng cách

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh là ăn chay sẽ có lợi cho sức khỏe nhưng chỉ khi bạn thực hiện đúng cách và không thay thế thịt bằng các sản phẩm chay giàu chất béo hoặc đã qua chế biến.

Ăn chay phải đảm bảo dinh dưỡng 

Dù bạn ăn chay theo chế độ có trứng – sữa hay thuần chay thì cũng cần phải đảm bảo rằng cơ thể bạn đang nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn cũng nên mua một quyển sách về cách ăn chay, hoặc gặp chuyên gia dinh dưỡng để phác thảo ra thực đơn ăn chay trong một vài ngày.

Hãy ước tính hàm lượng protein mà bạn tiêu thụ

Đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng để giảm cân. Bạn cần phải nhận được từ 20 đến 30 gam protein mỗi bữa ăn. Vì vậy: Bạn phải ăn rất nhiều lượng calo có giá trị như các loại hạt để có đủ protein. Các loại hạt là thực phẩm lành mạnh, nhưng có nhiều chất béo và calorie, vì vậy hãy chắc chắn bạn ăn đủ lượng protein cơ thể cần.

Ăn chay không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang đến cảm giác thanh tịnh trong tâm hồn. Hãy đa dạng hóa thực đơn để luôn cảm thấy ngon miệng và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng bạn nhé!

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN