Thứ ba, 24/11/2020 | 16:38
RSS

8 tình huống không nên nói lời xin lỗi

Thứ ba, 26/05/2020, 07:20 (GMT+7)

Các nhà xã hội học nói rằng việc xin lỗi không cần thiết đã trở thành cách giao tiếp theo thói quen của chúng ta nhưng nó thực sự giết chết sự tự tin trong mỗi người.

Khi bạn nói sự thật

Hoàn toàn không cần phải xin lỗi vì đã nói sự thật. Các nhà tâm lý học tin rằng , lợi ích của việc trung thực luôn chiếm ưu thế so với việc cố gắng không làm tổn thương cảm xúc của ai đó.

Luôn cố gắng hình thành suy nghĩ của bạn mà không bắt đầu với “tôi xin lỗi”, thay vào đó hãy sử dụng các cụm từ như “tôi nghĩ là” hay “hay theo ý kiến của tôi”. Điều này sẽ làm cho lời nói của bạn có giá trị.

8 tình huống không nên nói lời xin lỗi

Không cần xin lỗi khi bạn đang nói đúng sự thật (Ảnh minh họa)

Khi bạn quá xúc động

Nói cho ai đó biết cảm giác của bạn là cách giúp họ hiểu bạn hơn. Vậy tại sao bạn phải xin lỗi nếu người đó thực sự có ý nghĩa với bạn? Bạn cũng nên tò mò về cảm xúc của họ.

Chẳng có gì đáng xấu hổ khi bạn bị cảm xúc của bạn bỗng dâng lên cao trào. Tuy nhiên, hãy đảm bảo những chia sẻ này ở nơi thích hợp thay vì trong một cuộc họp nghiêm túc.

Khi bạn trông khác hơn mọi ngày

Bạn có quyền ở trong trạng thái mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bạn không cần phải xin lỗi vì điều đó trừ khi đó là một dịp đặc biệt, trong đó yêu cầu một quy định trang phục cụ thể, bạn không cần phải vội vàng để xem bất cứ điều gì giống như những gì người khác cho là phù hợp.

Hãy luôn là chính mình và mang lại sự đa dạng đầy màu sắc cho thế giới của bản thân!

Khi bạn muốn một mình

Mong muốn được ở một mình không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cho thấy một người đang có tâm trạng xấu. Vì vậy, đừng bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã không tham gia bất kỳ hoạt động xã hội nào, bất kể lý do của bạn là gì, chỉ cần lắng nghe cảm xúc và nhu cầu của chính bạn.

8 tình huống không nên nói lời xin lỗi2

Ai cũng có lúc muốn được một mình (Ảnh minh họa)

Khi bạn thắc mắc một điều gì đó

Trong nhiều trường hợp, chúng ta không thoải mái đặt câu hỏi vì có nỗi sợ trở nên “ngớ ngẩn” trong mắt ai đó. Khi ấy, câu hỏi sẽ bắt đầu bằng "Xin lỗi...". Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây không phải là thái độ cần có, đặc biệt nếu bạn muốn thực sự thành công.

Bạn không cần cảm thấy tiếc hay đừng ngại yêu cầu làm rõ hoặc giúp đỡ. Nếu một người khác phán xét bạn vì đã hỏi, đó là vấn đề của anh ta, chứ không phải của bạn.

Khi bạn không thể trả lời một cái gì đó ngay lập tức

Sẽ luôn có những người nhất định coi nhu cầu của họ quan trọng hơn nhu cầu của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn trả lời e-mail, tin nhắn ngay lập tức mà không nghĩ rằng bạn có thể bận rộn với những thứ khác nhau.

Đừng cảm thấy tiếc vì đã không xoay sở để phù hợp với khung thời gian của người khác. Nếu đó không phải là một câu hỏi khẩn cấp thực sự, chỉ cần cho họ biết rằng bạn sẽ không quên nó, nhưng sẽ trả lời khi có thể. Như Brené Brown đề cập trong cuốn sách của mình: yêu bản thân mình hơn yêu người khác là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tìm kiếm hạnh phúc và sự thỏa mãn.

Khi việc xảy ra ngoài kế hoạch

Có rất nhiều tình huống có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, ngay cả khi chúng ta đã lên kế hoạch mọi thứ một cách hoàn hảo. Cho dù đó là trễ họp vì tắc đường, gặp lỗi kỹ thuật khiến bài thuyết trình không được như ý,... thì những chuyện này có thể xảy ra. Và bạn không buộc phải nhận trách nhiệm cho mọi thứ vượt ngoài sự kiểm soát của bản thân như vậy.

Thay vì nói xin lỗi, hãy bày tỏ sự biết ơn với những người đã hỗ trợ bạn, cảm ơn vì đã chờ dù bạn đến muộn, tìm một cách giải quyết khiến tất cả đều hài lòng.

Khi người khác cư xử thô lỗ

Nhiều người trong chúng ta quen thuộc với tình huống mà chúng ta cảm thấy khó xử vì hành vi của người khác. Hiện tượng này được gọi là sự bối rối gián tiếp và có liên quan đến mức độ đồng cảm cao ở một người. Tuy nhiên, bạn không phải chịu trách nhiệm cho những sự vô ý mà bản thân không gây ra.

T. Linh
Theo GĐVN