Ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí số 1 BOT QL5 (Hưng Yên) cho biết, khoảng 6 giờ 30 sáng 18/9, có 4 xe ô tô dừng quá lâu trên làn đường thu phí nên đơn vị đã báo cho lực lượng công an địa phương đến giải quyết.
Theo ông Điều, các xe này sau đó bị lực lượng chức năng cẩu đi, còn tài xế cũng được công an mời về làm việc.
Liên quan đến các thông tin về trạm thu phí, ông Điều khẳng định hiện nay Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt lắp đặt bảng điện tử công khai thông tin thu phí BOT.
“Sau khi được chấp thuận chúng tôi sẽ triển khai thực hiện đầy đủ các thông tin như: tổng mức đầu tư; tổng thời gian thu; thời điểm bắt đầu thu; thời gian thu còn lại; doanh thu tháng trước; doanh thu lũy kế...”, ông Điều nói.
Trạm thu phí số 1 trên QL5. Ảnh: Dân Trí
Liên quan đến việc một số đối tượng kích động người tham gia giao thông gây cản trở việc thu phí tại khu vực trạm thu phí Quốc lộ 5, lãnh đạo VIDIFI khẳng định, việc thu phí Quốc lộ 5 chỉ đủ để sửa chữa tuyến đường và chưa thể hoàn vốn cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, thông tin trên TTXVN.
Theo báo cáo của VIDIFI, số tiền duy tu, bảo trì Quốc lộ 5 theo quy định của Nhà nước trong thời gian 30 năm với tổng số tiền khoảng 10.526 tỷ đồng. Với mức thu phí trên Quốc lộ 5 như hiện nay, phía VIDIFI tính toán phải thu phí trong hơn 12 năm mới đủ kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì Quốc lộ 5.
“Như vậy, theo cơ chế thí điểm ban đầu do Thường trực Chính phủ quyết định, toàn bộ số thu phí Quốc lộ 5 được sử dụng để hỗ trợ hoàn vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhưng hiện nay, số thu phí Quốc lộ 5 trước mắt chỉ được tập trung sử dụng để phục vụ sửa chữa lớn cấp bách đường đã xuống cấp nghiêm trọng, bảo trì, duy tu thường xuyên (trong 30 năm).
Nếu không tiếp tục thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm Quốc lộ 5, sẽ không có nguồn vốn để sửa chữa lớn, không có nguồn vốn để bảo trì, sửa chữa thường xuyên Quốc lộ 5,” lãnh đạo VIDIFI khẳng định.