Mới đây, đại diện Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho VTC News biết, trong 2 năm (2016-2017), mỗi năm đơn vị này thất thu gần 30 tỷ đồng.
Ngoài ra, 8 tháng đầu năm nay, đơn vị này cũng thất thu trên 14 tỷ đồng cho việc miễn phí các loại xe ưu tiên. Đặc biệt, trong các loại xe ưu tiên, tình trạng xe được cấp phù hiệu “xe hộ đê” lưu thông tràn lan với số lượng lớn đang khiến các trạm thu phí đau đầu.
Xe biển trắng thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp tư nhân được phù phép thành “xe hộ đê”. Trong đó, có những siêu xe cũng có phù hiệu “xe hộ đê” để được hưởng ưu tiên miễn phí qua các trạm BOT đường bộ.
Điều đáng nói, cũng từ việc miễn phí cho các loại xe nêu trên, có không ít trường hợp làm giả biển xe hộ đê, trong đó, có cả siêu xe Cadillac hay Lexus...
Đầu tháng 9/2018, PV báo giao thông có mặt tại trạm thu phí BOT đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã ghi nhận gần chục lượt xe ô tô loại 4 chỗ mang biển trắng, gồm các xe BKS: 15A-326.89, 29A-127.27, 14A - 048.67… đều đeo phù hiệu “TW - xe hộ đê” ghi cơ quan cấp phù hiệu là Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, nghênh ngang qua trạm soát vé và được bảng điện tử chạy chữ thông báo xe ưu tiên miễn phí.
Bất ngờ hơn, khi trích xuất dữ liệu hình ảnh từ trung tâm quản lý, điều hành trạm thu phí, chúng tôi không khỏi giật mình với đủ xe sang trị giá 4-5 tỷ đồng, thường chỉ dành cho giới siêu giàu cũng được gắn phù hiệu “xe hộ đê” như chiếc Cadillac BKS 15A-154.68, Lexus BKS 29A-127.27… Theo anh Tuấn, cán bộ thuộc trạm thu phí của Vidifi, riêng chiếc Cadillac BKS 15A-154.68 đeo phù hiệu “xe hộ đê”, các nhân viên thu phí tại trạm không lạ gì, bởi tháng nào xe này cũng đi qua đây vài lần.
Một lãnh đạo Công ty Quản lý khai thác Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết thêm, thời gian đầu đưa vào khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có khá nhiều những xe biển trắng nhưng vẫn được cấp biển xe hộ đê.
Tuy nhiên, sau khi đơn vị này có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua gửi danh sách các xe được cấp biển xe hộ đê thì lượng xe này giảm hẳn so với trước đây.
Trong 3 tỉnh thành gửi danh sách đến Công ty Vidifi (gồm Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), Hải Dương là tỉnh có nhiều xe được cấp biển xe hộ đê nhất với 100 xe (tạm tính đến ngày 20/3); Hải Phòng với 31 xe và Hưng Yên 19 xe (tính đến ngày 11/6).