Công an thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra vụ tai nạn giao thông ở khu vực đèo Ô Quý Hồ khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng.
Theo đó, khoảng 13h30 ngày 27/12, chiếc xe đầu kéo mang BKS 19H - 003.37 kéo theo rơ-moóc mang BKS 19R - 001.07 do anh Hán Hồng Hạnh (SN 1992, trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) điều khiển di chuyển theo hướng Lai Châu - Lào Cai.
Khi đến Km 90+680, quốc lộ 4D thuộc địa phận tổ 2, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa đã xảy ra va chạm với một xe máy BKS 25B - 50.220 do chị Lò Thị Xôm (SN 1979) chở theo chị Lò Thị Khăm (SN 1970, cùng trú tại xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, Lai Châu) di chuyển theo chiều ngược lại.
Đoạn đèo nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm.
Cú va chạm khiến chị Xôm tử vong, chị Khăm bị thương nặng. Tại hiện trường, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. Vị trí xảy ra vụ tai nạn là một khúc cua thuộc đèo Ô Quy Hồ với độ dốc lớn.
Đèo Ô Quy Hồ còn được gọi là đèo Hoàng Liên, nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nơi nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Với độ cao 2.000m so với mực nước biển, độ dài hơn 50 km, mức độ hiểm trở của đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là "vua đèo vùng Tây Bắc". Đèo Ô Quy Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài. Những tấm biển chỉ báo nguy hiểm được dựng lên khắp nơi vì đã có nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra trên cung đường này. Theo tài xế thường xuyên qua cung đường này, khu vực này thường xuyên xuất hiện sương mù, vào những đợt thời tiết giá rét đỉnh đèo Ô Quy Hồ có thể phủ kín băng tuyết. Với độ dốc, hiểm trở, cung đường dài nên mỗi lần vượt qua đèo Ô Quy Hồ là một cuộc chiến giữa sự kiên nhẫn với tử thần. Tài xế chỉ cần một phút lơ là, mỏi mệt là mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Do vậy, bất kể tài xế ô tô hay xe máy vào khu vực đèo dốc phải đặc biệt tuân thủ chặt chẽ luật giao thông lưu ý đến các biển cảnh báo ở hai bên đường các đoạn cua ngoặt sắp tới. Chú ý giữ bình tĩnh khi lái, vượt theo đúng luật và dùng đèn tín hiệu để xin vượt. Khi vượt nên đảm bảo tầm nhìn của mình phía trước để đảm bảo xử lí tình huống khẩn cấp, luôn đảm bảo tốc độ xe hợp lý. Nên để xe chạy ở số thấp, không nên thay đổi tốc độ đột ngột, không nên phanh gấp, không thả trôi tốc độ cao sau đó đạp phanh liên tục để giảm tốc độ. |