4 ngày sau tai nạn, phía chủ đầu tư và cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được cao độ cầu bộ hành cửa ngõ Sài Gòn bị xe container kéo sập. Đề cập đến kết luận mới nhất của Sở GTVT về việc cao độ cầu bộ hành không đạt 4,75m, ông Nam từ chối trả lời vì cho rằng kết quả trên vẫn chưa được thống nhất.
Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, báo cáo ban đầu đã xác định được độ cao chưa đạt 4,75m. Tuy nhiên, chiều cao phải gắn với từng vị trí tọa độ. Các vị trí tọa độ hiện nay các bên chưa thống nhất dẫn tới chưa ra được chiều cao.
Việc đo đạc không chỉ có một bên làm cầu mà còn cả bên làm đường của đơn vị khác cùng thực hiện. Các đơn vị phải thống nhất tọa độ để có số liệu chính xác nhất mới tìm ra nguyên nhân.
Trước câu hỏi về khả năng mặt đường nâng cao dẫn đến tai nạn, lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết đang yêu cầu chủ đầu tư làm dự án đường song hành (trước đây do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư- PV) nơi cầu bắc ngang qua rà soát hồ sơ thiết kế.
“Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân sai số trên là do mặt đường cao hơn thiết kế hay quá trình đo đạc thi công có vấn đề. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vì sao xe container có thể va chạm tới cầu dẫn đến việc một dầm cầu bị rớt”, lãnh đạo Sở GTVT thông tin thêm. Vị này cho biết, trong tuần sau sẽ có kết quả và thông tin chính thức về nguyên nhân sự cố tai nạn.
Trước đó, sáng 13/11, tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe đầu kéo container lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội hướng Đồng Nai đi TP.HCM. Cách cổng khu du lịch Suối Tiên 500 m, thùng container va vào dầm cầu vượt bộ hành nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM. Dầm cầu rơi xuống đè bẹp thùng container, tài xế may mắn thoát chết.
Anh Trần Quốc (ngụ cạnh công trình) cho biết dầm cầu rơi trúng thùng container tạo nên tiếng động rất lớn. "Chúng tôi đang ngủ trên gác mà cảm thấy nhà bị rung chuyển rất mạnh khiến nhiều người tỉnh giấc", người này kể.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Xây dựng Xa lộ Hà Nội, cho biết trước khi tai nạn xảy ra, nhiều lượt xe tải, đầu kéo container đã lưu thông an toàn qua khu vực này. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM xác định cầu vượt bộ hành bị sập vì làm sai thiết kế.
Kết quả đo đạc, kiểm tra hiện trường cho thấy hạng mục dầm cầu vượt chưa đạt đủ độ cao 4,75 m. Qua khám nghiệm, Công an quận Thủ Đức xác định xe đầu kéo container không thay đổi kết cấu.
Cùng với việc đưa ra kết luận nguyên nhân sự cố, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hiện trạng từng hạng mục của công trình để đảm bảo đúng với hồ sơ thiết kế.