Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:48
RSS

Vụ trả thù đẫm máu khiến 18 người mất mạng: Bị cho là "ma ác", nhiều phu vàng chết không toàn thây

Chủ nhật, 27/08/2017, 07:05 (GMT+7)

Sau loạt đạn điên cuồng, 18 phu vàng đổ gục, thiệt mạng một cách tức tưởi. Nhiều người được cho là "ma xấu", "ma ác" nên bị cắt đầu, chết chẳng toàn thây...

Tai họa bất ngờ

Như đã nêu ở bài viết trước, được sự chấp thuận của ông Tría và những người có chức sắc trong xã, thôn, đoàn người đi "đòi nợ máu" đã xẻ rừng vào núi tìm những kẻ đã gây ra cái chết thảm thương của thầy giáo A Lung Nờ.

Theo ông Kriêng Hiền, một người cũng vác súng đi tìm những kẻ đã sát hại thầy giáo A Lung Nờ, con trai ông Tría thì khi đó mọi người đã dự đoán đám cướp trên sẽ theo sông Bung để tháo chạy về xuôi. Bởi thế, hơn 20 người mang theo rất nhiều súng, dao rựa đã men theo bờ sông ấy mà cắt đường tìm xuống.

Vụ án 18 phu vàng bị sát hại dã man

Ông Tría kể về cuộc vụ án 18 phu vàng bị sát hại dã man

Như những bóng ma, họ thoăn thoắt luồn bóng đêm, rẽ rừng mà đi.

Khi mặt trời vừa tỏ thì toán người trên đến ngã ba sông, còn gọi là ngã ba Vương (xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang). Và, cũng tại đây, họ thấy một đám phu vàng đang túm tụm ngồi ăn sáng. Nghĩ đây chính là những kẻ đã sát hại thầy giáo Nờ và đả thương những thanh niên của làng nên toán người săn lùng từ từ áp sát.

Ông Hiền kể, đoàn của ông tiến lại gần thì những phu vàng kia vẫn không hề hay biết. Bởi thế, khi thôn đội trưởng giương súng dõng dạc hô: “Tất cả đứng im, giơ tay lên!” thì toán phu vàng ấy đã giật mình bật dậy.

“Họ toàn những người trẻ, trên dưới hai mươi thôi, thấy chúng tôi nhiều có súng nên họ cũng sợ lắm, không dám chống cự đâu!”, ông Hiền nhớ lại. Theo ông Hiền, khi đó, thôn đội trưởng đã bảo: “Có người nói các anh là fulro, chúng tôi đến bắt các anh để đưa về xã”.

Nghe thôn đội trưởng nói vậy, nghĩ mình chỉ bị hàm oan, khi về xã sẽ biết rõ trắng đen nên đám phu vàng nhất nhất nghe theo. Trước những họng súng đen ngòm và những khuôn mặt đằng đằng sát khí, họ khúm lúm thu lượm hành lý để về theo những chiến binh người Cơ Tu không biết từ đâu mà đến.

18 phu vàng bị sát hại

Ông Nguyễn Văn Hòa, nạn nhân duy nhất may mắn thoát chết vẫn chưa thể quên giây phút hãi hùng khi vụ thảm sát xảy ra

Theo chủ ý đã tính toán từ trước, thôn đội trưởng ra lệnh cho các chiến binh trói ngược khửu tay những phu vàng ấy rồi lùa họ vào rừng.

Cứ chỗ nào rừng rậm, chưa có dấu chân người thì những chiến binh người Cơ Tu lùa đám phu vàng vào. Làm vậy để những phu vàng không biết là mình bị dẫn giải đi đâu, nếu có liều mình chạy trốn cũng không thấy đường về.

Ông Hiền kể, sau khi luồn rừng một ngày một đêm, sang đến ngày hôm sau thì ông cùng mọi người dẫn đám phu vàng về khe Gấu Nhỏ, nơi thầy giáo Nờ bị sát hại. Tới đây, đám phu vàng 19 người được đưa lên đỉnh một quả đồi có những lùm cây lúp xúp.

Hành quyết hãi hùng

Nhắc tới thời khắc kinh hoàng đó, ông A Lung Tría kể, tuy không theo lũ làng đi truy lùng những phu vàng trên nhưng ở nhà, ông vẫn như ngồi trên đống lửa. Ông thấy chân tay bứt dứt, bụng dạ cồn cào, ra đứng vào trông.

Khi hay tin lũ làng đã bắt được đám người được cho là đã giết con mình thì những bứt dứt, khó chịu trên lại hóa thành cục lửa, cháy hừng hực trong ngực. Theo người dẫn đường, ông mang theo súng băng rừng chạy đến quả đồi nơi mà các phu vàng sẽ được giải đến.

18 phu vàng bị sát hại

Ông Tría mong ước cuối đời nhận được sự tha thứ của thân nhân những người xấu số do ông và mọi người ở thôn Vinh sát hại nhầm

Ông Tría kể, việc hành quyết các phu vàng trên đã được lũ làng quyết định và bàn bạc kỹ lưỡng ngay từ khi bắt được “tù binh”. Bởi thế họ mới cho người về báo cho ông biết tin đó.

Nếu không quyết, nếu thả toán phu vàng ấy đi thì họ sẽ không cho người về báo. Họ sợ ông thêm phần đau đớn bởi tận thấy những kẻ đã sát hại con mình mà không thể trả thù.

Trước đó, trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hòa, nạn nhân duy nhất may mắn sống sót sau vụ thảm sát trên đã kể, khi bị dẫn giải lên quả đồi này thì ông ta đã thoáng có chút nghi ngờ về hành động lạ lùng của những người Cơ Tu. Bởi, theo suy luận của ông thì chẳng có lý do gì mà họ lại dẫn mình đi lòng vòng đến vậy.

Ông Hòa bảo, sở dĩ ông ta thoát chết là bởi kinh nghiệm đi rừng dày dặn của mình. Theo đó, khi luồn rừng, để tránh vắt, ông thường chọn vị trí đi đầu tiên hoặc sau cùng.

Khi có tiếng động, hơi người, những con vắt đang ngủ yên dưới cỏ bật dậy thì chúng cũng chỉ kịp bâu vào những người đi ở phía sau. Người đi cuối cùng cũng không bị sao cả bởi chúng đã kịp bám vào những người đi trước đó.

Còn ông A Lung Tría thì kể, khi ông tới quả đồi trên thì cũng vừa lúc những phu vàng được dẫn giải tới. Họ xếp thành hàng dọc, ông đếm được cả thảy 19 người.

Tới nơi, bằng thổ ngữ, ông Tría được biết đây chính là địa điểm ông có thể vấy máu những kẻ được cho đã dã man sát hại con mình.

vu an 18 phu vang bi sat hai da man

Nhiều người vì muốn đổi đời nên đã tìm đến bãi vàng tìm sự may rủi (Ảnh minh họa)

Khi tất thảy mọi người đã vào vị trí, đã sẵn sàng súng trên tay thì có tiếng ai đó hỏi: “Ai bắn trước?”. Lúc đó, sự căm phẫn làm mờ lý trí, ông Tría đã bảo: “Tôi, tôi bắn trước!”. Vừa nói dứt lời, ông nổ súng.

Những người ở cạnh đó cũng lạnh lùng siết cò từ phía sau những phu vàng tội nghiệp.

Những tiếng súng nổ chát chúa rền lên, những phu vàng đang tuổi thanh xuân lần lượt đổ gục xuống. Họ chết mà không hiểu vì sao mình phải chết.

Ông Nguyễn Văn Hòa nhớ lại, bởi trước đó đã ông ta đã có những dự cảm chẳng lành nên khi được lệnh dừng chân lại bất ngờ nghe những tiếng súng xé tai ông đã vùng lên rồi cố sức bình sinh phi thân vào lùm cây trước mặt. Vọt qua lùm cây, ông lăn lông lốc như trái bóng xuống chân đồi.

Khói súng mù mịt, lại thêm người trước người sau nhốn nháo nên chẳng ai biết được được biến mất của ông. Như con rắn, ông cố thu mình luồn vào những bụi cây rậm rạp. Khi sang tới quả đồi đối diện, quay đầu nhìn lại nơi các “cộng sự” của mình bị bắn, ông đã thấy một cảnh hãi hùng.

Sau khi hành quyết những phu vàng kia xong, những phu vàng bạn ông đã bị dựng dậy và bị cắt đầu. Nhân chứng này kể, khi thấy chừng 4-5 người bị cắt đầu thì hồn xiêu phách lạc, ông không dám nhìn nữa.

Sau này ông được biết, những người bị cắt đầu là những người để râu. Theo đó, người Cơ Tu cho rằng, những người khi còn sống mà có râu thì khi chết sẽ là con ma ác. Cắt đầu để con ma ác không thể về trả thù hay làm hại dân làng được nữa.

Nhắm mắt là thấy phu vàng đến... đòi đầu

Ông Kriêng Hiền kể, sau khi hoàn tất thủ tục hành quyết các phu vàng trên, kiểm đếm lại thì mọi người mới tá hỏa khi thấy thiếu mất một người. Túa đi các hướng để kiếm tìm, huy động cả những con chó săn thiện nghệ nhưng cuộc tìm kiếm “kẻ chạy trốn” ấy vẫn không có kết quả.

Sau một đêm tìm kiếm mà không thấy tăm hơn kẻ thứ 19 kia đâu thì đám chiến binh ấy mới mệt mỏi kéo về làng. Và cũng khi ấy, khi cơn giận vơi đi thì nỗi sợ hãi lại chình ình ập tới. Khi đó, mọi người mới nghĩ là việc mình làm là tội ác tày trời, tội ác ấy sẽ bị pháp luật xử lý.

Theo ông Kriêng Hiền, quá sợ hãi, nhiều người sau khi đã nổ súng, cắt đầu các phu vàng đã biệt tích vào rừng ngay sáng hôm sau. Tuy nhiên, cũng chỉ hơn tháng sau, họ đều bị bắt giữ hoặc được gia đình động viên tới đồn công an đầu thú.

Ông Hiền cũng bị bắt chừng một tháng sau vụ thảm sát đó. "Khi bị bắt tôi còn thấy đỡ sợ hơn chứ ở nhà, người này nói thế này, người kia nói thế kia, không đêm nào tôi yên giấc. Cứ khi vừa thiếp đi thì lại thấy các phu vàng hiện đến đòi đầu", ông Hiền nhớ lại.

Những phu vàng tội nghiệp bị sát hại là bởi họ bị nghi oan là đã sát hại thầy giáo hiền lành ở thôn Vinh. Đây là nguyên do trực tiếp, tuy nhiên, còn một lý do nữa là những phu vàng đen đủi ấy đã "lạc" vào vùng đất từng hiện hữu một hủ tục hãi hùng: Săn máu, săn đầu người. Hủ tục kinh hãi này từng tồn tại thế nào, mời quý độc giả theo dõi tiếp bài viết sau.

(Còn nữa)

PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN