Thứ năm, 28/03/2024 | 22:49
RSS

VKS đề nghị bác kháng cáo của 2 bị cáo vụ container tông Innova trên cao tốc

Thứ năm, 01/11/2018, 17:03 (GMT+7)

Sau phần xét hỏi, VKS đề nghị bác kháng cáo của 2 bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã xử trước đó.

Container tông Innova đi lùi trên cao tốc, VKS đề nghị
Container tông Innova đi lùi trên cao tốc, VKS đề nghị bác kháng cáo của 2 bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm

Sáng 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc.

Trước phiên xét xử phúc thẩm lần 2, do lời khai của các bị cáo tại Toà mâu thuẫn nhau, VKS đã yêu cầu HĐXX hoãn phiên toà để triệu tập giám định viên, điều tra viên và những người vẽ sơ đồ hiện trường để làm rõ sư việc.

Buổi chiều, tiếp tục phiên xét xử, trả lời câu hỏi trước HĐXX, ông Dương Văn Long -  Điều tra viên của Công an tỉnh Thái Nguyên người chủ trì khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày 19/11/2016 cho biết, sau khi đến hiện trường điều tra viên đã tiến hành xác định đủ thành phần, ghi nhận dấu vết xe đổ. Điều tra viên làm việc căn cứ vào sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông  

VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm
VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm

ông Đỗ Xuân Hữu - Kiểm sát viên thị xã Phổ Yên cho hay, ngày 19/11/2016, ông không tham gia khám nghiệm hiện trường mà do Công an tỉnh Thái Nguyên thực hiện. Tuy nhiên, ông có tham vẽ sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định các biển báo về nội dung biên bản.

Dương Tuấn Anh - Giám Định viên (Công an an tỉnh Thái Nguyên) khẳng định ông có tham gia trong việc khám nghiệm vụ tai nạn, viết biên bản hiện trường, việc thu nhận dấu vết trên hiện trường khách quan, trung thực. Anh làm việc trên sự phân công của Điều tra viên.

Toàn cảnh phiên xét xử
Toàn cảnh phiên xét xử

Trả lời cuối cùng trước HĐXX, ông Hà Xuân Đức - Giám định viên - Viện Khoa học sinh sự (Bộ Công an) cho rằng, sau khi nhận được quyết định trưng cầu giám định của cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên trong vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 40 thuộc địa phận Thái Nguyên ngày 19/11/2016 đơn vị đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình dựa trên dữ liệu được trích xuất từ bộ nhớ xe container.

"Theo như dữ liệu chúng tôi trích xuất được trong thiết bị giám sát hành trình thì trong thời điểm lúc 15h38 phút 59' tốc độ được ghi ở trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h thời điểm giây tiếp theo giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. Căn cứ vào dữ liệu giám sát hành trình chúng tôi không ghi nhận trước thời điểm 15h38 phút 59'", ông Đức nói.

Theo ông Đức, thời gian nêu trong kết luận giám định là thời gian thiết bị được cài đặt. Thời điểm xảy ra tai nạn giám định viên chỉ xác định được dữ liệu trong thiết bị đưa ra (trước khi về 0).

"Chúng tôi đưa ra kết luận dựa trên thiết bị giám sát hành trình và tốc độ từ 62km/h về 0 là tốc độ đo được của dữ liệu ở thời điểm 15h38 phút 59'. Chúng tôi chỉ căn cứ vào dữ liệu thôi", ông Đức nói trước HĐXX.

Trước HĐXX, luật sư Giang Hồng Thanh - Đoàn luật sư Hà Nội, đặt câu hỏi cho ông Hoàng Xuân Đức - Giám định viên - Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), trong kết luận giám định, quá trình kiểm tra mất dữ liệu của giám sát hành trình, vậy căn cứ nào để nói xe container không giảm tốc độ từ từ mà giảm tốc độ từ 62km/h về 0 ngay? 

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Lý giải câu hỏi trên, ông Đức cho biết, dữ liệu Giám định viên phát hiện ghi nhận từ thiết bị giám sát hành trình trên xe container từ lúc 15h38 phút 59' tốc độ là 62km/h sau đó về 0 ngay, còn những dữ liệu đã mất giám định viên không xác định được lý do nên không trả lời được.

Luật sư Thanh cho rằng, khi không xác định được các dữ liệu đã mất thì khó có thể khẳng định được tốc độ 62km/h về 0 được. Ngay trước khi tốc độ về 0, khoảng thời gian mất dữ liệu đó biết đâu là khoảng thời gian tài xế container giảm tốc độ. 

Trước câu hỏi của luật sư Thanh, liệu rằng trong khoảng thời gian mất dữ liệu đó có ghi nhận tốc độ giảm từ từ của tài xế container được không? Giám định viên Hoàng Xuân Đức xin phép không trả lời.

Sau phần xét hỏi, đại diện VKS kết luận vụ án, bác kháng cáo của các bị cáo Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận kháng cáo của các gia đình bị hại về việc tăng hình phạt và mức bồi thường đối với Hoàng. Chấp nhận kháng cáo của công ty Hiếu Thảo không phải bồi thường cho các bị hại


Xử phúc thẩm vụ container tông Innoava đi lùi trên cao tốc

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN