Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho biết, tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc thuốc an thần Rotudin. Bệnh nhi là em D.N.B.N. (15 tuổi, nữ, ngụ ở quận 12, TP HCM).
Khai thác bệnh sử ghi nhận bệnh nhi học nội trú ở một trường thuộc địa bàn quận 12, tối trước ngày nhập viện cô giáo vẫn tiếp xúc bình thường với trẻ. Cách nhập viện 3 giờ cô giáo trường gọi trẻ dậy, trẻ có mở mắt khi gọi, nhưng không dậy, lơ mơ, không trả lời, không sốt, cô phát hiện thấy 1 hộp thuốc Rotudin 30 mg trên giường của bệnh nhi, trong thùng rác có 10 vỉ Rotudin, 1 vỉ 10 viên, đã bóc hết vỏ thuốc.
Bệnh nhi được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng thành phố. Ảnh: BVCC
Ngay lập tức cô giáo đưa bệnh nhi nhập viện địa phương, chẩn đoán Ngộ độc thuốc an thần Rotundin, sơ cứu rồi chuyển Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Thời điểm nhập viện, bệnh nhi hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, đồng tử 2 bên đều 2mm, không phản xạ ánh sáng, môi hồng/ khí trời, SpO2: 98%, chi ấm, CRT <2s. Mạch quay đều rõ 70 lần/phút, HA: 110/70 mmHg. Thở đều êm 20 lần/phút, phổi thô, không ran, phế âm đều 2 bên, Tim đều rõ, không âm thổi 70 lần/phút. Bụng mềm, không chướng, không ghi nhận vết bầm. Cổ mềm, không ban da, không dấu xuất huyết.
Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi ngộ độc thuốc an thần Rotudin, được xác định vào giờ thứ 3 sau khi sử dụng. Bệnh nhi nhanh chóng được đặt nội khí quản có bóng chèn, thở máy; rửa dạ dày, sử dụng than hoạt để loại bỏ thuốc Rotudin ra khỏi cơ thể; truyền dịch 1,5 nhu cầu cơ bản hàng ngày nhằm bù đắp lượng dịch và điện giải bị mất do ngộ độc.
Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi cải thiện dầ. Bệnh nhi tỉnh táo, nhận biết được xung quanh, tự thở khá, cai máy thở thành công, được khám và tư vấn tâm lý để hỗ trợ vượt qua cú sốc tinh thần.
Qua trường hợp bệnh nhi trên, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM lưu ý các phụ huynh cần quan tâm đến phát triển tâm sinh lý của trẻ vị thành niên, bên cạnh việc học tập văn hóa. Về phía nhà trường, cần phối hợp với chuyên gia tâm lý học đường để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh, kịp thời phát hiện các vấn đề tâm lý và hỗ trợ trẻ.