Từ ngày 1-1-2019 ngưng thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh Tuổi Trẻ
Đồng thời, Tổng công ty Cửu Long sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường cao tốc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam Thủ tục bàn giao sẽ được thực hiện ngay tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Dù không tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lực lượng chức năng vẫn túc trực tại các trạm vào ra đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc. Phương tiện khi đi qua trạm sẽ có nhân viên tại đó bấm baire để xe qua, còn ở lối ra xe được đi qua tự do, không có barie.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi tiếp nhận, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp trạm thu phí. Đồng thời, báo cáo các cơ quan thẩm quyền để đưa ra các phương án sử dụng trạm sau đó.
Vào năm 2013, Tổng công ty Cửu Long được Bộ Giao thông vận tải giao ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) cho Công ty Yên Khánh, đơn vị trúng thầu, với giá trị hợp đồng 2.004 tỉ đồng. Thời hạn thu phí 5 năm, kể từ 0h ngày 1-1-2014 và kết thúc vào 24h ngày 31-12-2018.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài toàn tuyến gần 62 km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỉ đồng được thông xe ngày 3/2/2010.