Thứ năm, 21/11/2024 | 14:05
RSS

Tiết lộ nguyên nhân hàng trăm tài xế xuống đường phản đối BOT Phả Lại

Thứ năm, 27/12/2018, 19:46 (GMT+7)

Theo các tài xế ở xã Đức Long, mỗi lần họ muốn qua đổ xăng đều phải đi qua trạm BOT Phả Lại, mỗi lần như vậy rất tốn kém.

Tài xế xuống đường phản đối BOT Phả Lại
Tài xế xuống đường phản đối BOT Phả Lại

Liên quan đến sự việc nhiều tài xế xuống đường phản ánh trạm thu phí BOT Phả Lại (Quế Võ, Bắc Ninh) trên quốc lộ 18 vào sáng 27/12, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Dương, xã Phả Lại (Chí Linh, Hải Dương) cho biết, sáng nay, ông cùng nhiều lái xe đã ký đơn kiến nghị gửi đến Ban lãnh đạo Công ty BOT Phả Lại về vấn đề thu phí qua trạm.

Theo ông Dương, việc ông viết đơn đại diện cho toàn thể anh em lái xe thuộc khu vực Quế Võ (Bắc Ninh) và phường Phả Lại, thị xã Chí Linh (Hải Dương) đề nghị giảm 100% phí qua trạm cho các chủ xe và lái xe các xã lân cận trạm thu phí BOT Phả Lại để tạo điều kiện cho người dân đi lại cũng như kinh doanh

Ông Dương lý giải rằng, ông và nhiều người khác sống chỉ cách trạm thu phí BOT Phả Lại vài km và nhiều hôm phải qua trạm khoảng chục lần mà chỉ được giảm 50% giá vé nên rất tốn kém. 

Ở gần xã Đức Long có 2 cây xăng, 1 cây xăng ở bên kia cầu Phả Lại (của doanh nghiệp tư nhân, thuộc phường Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương) và 1 cây xăng trên địa bàn xã Đức Long (của nhà nước). 

Các tài xế cho rằng những người ở gần BOT Phả Lại nên được giảm 100% vì họ thường xuyên qua lại để sinh hoạt
Các tài xế cho rằng những người ở gần BOT Phả Lại nên được giảm 100% vì họ thường xuyên qua lại để sinh hoạt

"Chúng tôi muốn đổ cây xăng của nhà nước nên phải qua trạm BOT để đổ xăng, mỗi lần qua đây dù được giảm 50% phí nhưng xe tôi cũng phải mất 30 nghìn đồng, rất tốn kém. Không chỉ đổ xăng, hễ đi ăn cỗ cưới, đám giỗ muốn qua bên xã kia cũng phải qua trạm và mất phí", ông Dương nói.

Theo ông Dương, ông và anh em tài xế lái xe ở khu vực gần trạm thu phí BOT Phả Lại phải được giảm 100% giá vé. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 18 dựa trên nền đường cũ chứ không phải làm mới. Chủ đầu tư chỉ mở rộng một số phần và trải thảm nhựa mà thu phí hơn 16 năm. Trong khi, người dân đã phải đóng phí bảo trì đường bộ.

Tương tự, anh Hùng lái xe cho hay, anh có người bà con ở cùng  xã Đức Long nhưng khác thôn. Mấy ngày trước, con người quen cưới, mỗi ngày anh phải đi qua cả chục lần và phải trả phí rất tốn kém. Ngoài ra, mỗi lần anh đi đổ xăng cũng mất 30.000đ tiền phí trong khi chỉ đi vài km.

Việc anh và các tài xế xuống đường phản đối rất ôn hòa, không gây mất trật tự chỉ đòi quyền lợi cho người dân ở quanh khu vực BOT Phả Lại.

Sự việc trên đã được đại diện Công ty Cổ phần BOT đã viết giấy xác nhận có tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại
Sự việc trên đã được đại diện Công ty Cổ phần BOT đã viết giấy xác nhận có tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại

Trước sự việc trên, sáng cùng ngày ông Vũ Huy Hiện - đại diện Công ty Cổ phần BOT đã viết giấy xác nhận có tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại của ông Nguyễn Văn Dương.

“Sau khi tiếp nhận sự việc công ty sẽ báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho ông Dương là đại diện trong thời gian sớm nhất”, biên bản ghi rõ.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/2016 cho các phương tiện của người dân 2 vùng lân cận trạm thu phí trong phạm vi bán kính 5km thuộc địa bàn các tỉnh Bắc Ninh bao gồm 10 xã: Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương thuộc huyện Quế Võ và các xã Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương thuộc huyện Gia Bình, Hải Dương bao gồm 3 phường xã: Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ thuộc thị xã Chí Linh và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.

Mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt qua trạm như sau: 35.000 đồng/vé/lượt; 50.000 đồng/vé/lượt; 75.000 đồng/vé/lượt; 120.000 đồng/vé/lượt. 

Mức thu phí cho các phương tiện của người dân vùng lân cận trạm thu phí sau khi đã được giảm giá như sau: Đối với các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh: nhóm 1 là 15.000 đồng/vé/lượt; nhóm 2 là 25.000 đồng/vé/lượt; Đối với các loại phương tiện còn lại theo nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt như sau: 20.000 đồng/vé/lượt; 30.000 đồng/vé/lượt; 45.000 đồng/vé/lượt; 70.000 đồng/vé/lượt; 110.000 đồng/vé/lượt; xe buýt nội đô được giảm 100%.

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản cho phép trạm thu phí Phả Lại (Km23+890) trên QL18 chính thức đi vào hoạt động từ 0h00 ngày 24/12/2018 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 57km gồm 4 làn xe cơ giới, trong đó, đoạn đường ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương làm nhà đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2014 và hoàn thành vào đầu năm 2018. Công trình được đưa vào khai thác nâng cao năng lực, tăng cường đảm bảo ATGT, giải tỏa ách tắc trên QL18, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của cho các tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương - Quảng Ninh nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN