Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:36
RSS

'Tài xế nói BOT Phả Lại chỉ trải nhựa là không đúng, chúng tôi đã đào bê tông lên và đổ nhựa'

Thứ sáu, 28/12/2018, 16:01 (GMT+7)

Theo đại diện BOT Phả Lại, nếu chỉ trải nhựa lên trên mặt đường cũ thì sao Bộ GTVT cho phép BOT lập trạm thu phí? Việc các tài xế nói BOT chỉ trải nhựa lên mặt đường cũ rồi thu phí là không đúng.

Tài xế phản đối thu phí BOT Phả Lại
Nhiều tài xế phản đối thu phí BOT Phả Lại

Như Đời Đời Sống Plus đưa tin, sáng 27/12, hàng trăm tài xế xuống đường để đề nghị miễn phí 100% cho những người dân và lái xe ở khu vực Quế Võ, Phải Lại, Chí Linh gần khu vực trạm thu phí BOT Phả Lại. Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vũ Huy Hiện - đại diện Công ty Cổ phần BOT Phả Lại cho biết, sáng 27/12, ông đã tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại của ông Nguyễn Văn Dương – người đại diện cho toàn thể anh em lái xe thuộc khu vực Quế Võ (Bắc Ninh) và phường Phả Lại, thị xã Chí Linh (Hải Dương).

Trong đơn, ông Dương và các lái xe đề nghị giảm 100% phí qua trạm cho các chủ xe và lái xe các xã lân cận trạm thu phí BOT Phả Lại để tạo điều kiện cho người dân đi lại cũng như kinh doanh

"Khi anh em vào trạm thu phí BOT phản đối, chúng tôi đã hướng dẫn họ viết đơn kiến nghị. Sau đó, chúng tôi đã tiếp nhận đơn và báo cáo lên Bộ GTVT bởi chúng tôi không có thẩm quyền quyết định. Mọi việc cần chờ quyết định từ Bộ GTVT", ông Hiện nói.

Theo ông Hiện, BOT Phả Lại đã sang UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh) và thị xã Chí Linh (Hải Dương) để phối hợp làm việc và gửi văn bản đến hai cơ quan để tiếp tục báo cáo và xin ý kiến.

BOT Phả Lại sáng 27/12 ùn tắc cục bộ
BOT Phả Lại sáng 27/12 ùn tắc cục bộ

Nói về vấn đề Công ty cổ phần BOT Phả Lại đầu tư tuyến đường 57 km thuộc Quốc lộ 18 chủ yếu là trải thảm nhựa trên mặt quốc lộ cũ, ông Hiện cho rằng, người dân chưa hiểu hết việc của đơn vị làm. Nếu chỉ trải nhựa lên trên mặt đường cũ thì sao Bộ GTVT cho phép BOT lập trạm thu phí? Việc các tài xế nói BOT chỉ trải nhựa lên mặt đường cũ rồi thu phí là không đúng.

"Đoạn đường bên Phả Lại, trước là đường bê tông, đi ồn ào và người dân kiến nghị phải trải nhựa nên Công ty CP BOT Phả Lại đã phải đào bê tông lên và đổ nhựa, xây dựng cống thoát nước. Còn 1 số đoạn đường ở Quảng Ninh chúng tôi phải mở rộng và đầu tư 10km tuyến tránh", ông Hiện lý giải.

Từ trạm thu phí BOT Phả Lại đến đường 10 giao với Uông Bí công ty đã mở rộng hết đường theo quy chuẩn do bộ GTVT duyệt. Cụ thể, đoạn đường  từ UBND thị xã Chí Linh đến Quảng Ninh, mở rộng đường từ 7m lên đến khoảng 14m và nhiều chỗ lên đến khoảng 19-20m.

Theo quyết định của Bộ GTVT, Trạm thu phí BOT Phả Lại được thu phí trên Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí từ ngày 24/12, thời hạn hoàn vốn dự kiến hơn 16 năm.

Các phương tiện qua trạm được chia thành 5 nhóm với mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Đại diện BOT Phả Lại lên tiếng
Đại diện BOT Phả Lại lên tiếng

“Chúng tôi đã giảm giá cho các phương tiện của người dân sống quanh trạm thu phí bán kính 5 km. Cụ thể, với các phương tiện không sử dụng để kinh doanh sẽ được miễn giảm 50%, với các phương tiện khác, được giảm giá 40%. Hiện các hộ dân đã đăng ký gần gết, chỉ còn 1 số xe không chính chủ chúng tôi sẽ gia hạn để mọi người có thời gian sang tên đổi chủ", ông Hiện cho hay.

Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành văn bản cho phép trạm thu phí Phả Lại (Km23+890) trên QL18 chính thức đi vào hoạt động từ 0h00 ngày 24/12/2018 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 57km gồm 4 làn xe cơ giới, trong đó, đoạn đường ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương làm nhà đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2014 và hoàn thành vào đầu năm 2018. Công trình được đưa vào khai thác nâng cao năng lực, tăng cường đảm bảo ATGT, giải tỏa ách tắc trên QL18, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của cho các tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương - Quảng Ninh nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN