Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:20
RSS

Truy thu thuế bán hàng online sàn TMĐT - người bán làm sao?

Thứ sáu, 10/03/2023, 10:04 (GMT+7)

Vừa qua, thông tin của hơn 53.000 cá nhân và 14.800 tổ chức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), điển hình như Shopee, Lazada, Sendo… đã được Tổng cục Thuế nắm giữ để làm cơ sở thu thuế.

Vấn đề truy thu thuế bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

Nghị định 91/2022/NĐ-CP quy định, từ ngày 30/10/2022, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin cụ thể về người bán, bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, mã số định danh cá nhân, CMND/CCCD/hộ chiếu và cả doanh số của mỗi gian hàng. Việc cung cấp thông tin này được thực hiện định kỳ hằng quý (chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau) tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Theo đó, tính đến ngày 6/2 vừa qua, 258 sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… đã cung cấp cho Tổng cục Thuế thông tin chi tiết về người bán theo quy định.

Ngoài ra, tính đến cuối năm 2022, Cổng thông tin Thương mại điện tử cũng ghi nhận:

  • Tổng 8 tổ chức nước ngoài và 14.875 tổ chức trong nước đăng ký bán hàng trên sàn TMĐT;
  • Tổng 4 cá nhân nước ngoài và hơn 53.200 cá nhân trong nước kinh doanh qua sàn TMĐT;
  • Hơn 14,5 triệu lượt giao dịch với tổng giá trị 4.500 tỷ đồng đã diễn ra thông qua sàn TMĐT.

Dựa trên các thông tin trên, cơ quan thuế sẽ từng bước tiến hành rà soát toàn diện, yêu cầu kê khai và tiến hành truy thu thuế đối với từng gian hàng, bao gồm cả cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn TMĐT. 

Quy định của pháp luật về đóng và truy thu thuế sàn TMĐT

Tuy không phải là một quyết định mới nhưng nhiều người bán vẫn không khỏi cảm thấy bất ngờ và hoang mang khi nhận được thông báo truy thu thuế sàn TMĐT. 

Trên thực tế, theo quy định của pháp luật hiện hành, cá nhân, hộ kinh doanh khi kinh doanh trên sàn TMĐT có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100.000.000 đồng trở lên thì cần kê khai và nộp 2 loại thuế là thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Đối với cá nhân, HKD không thực hiện kê khai và nộp thuế bán hàng online theo quy định, tùy trường hợp vi phạm mà mức phạt hành chính phải chịu có thể từ 2.000.000 đồng - 25.000.000 đồng.

Không riêng gì việc truy thu thuế, đối với việc đăng ký kinh doanh, khi buôn bán trên các sàn thương mại điện tử, nếu thiếu giấy phép, tùy mô hình mà bạn có thể bị xử phạt:

  • 5.000.000 đồng - 10.000.000 đồng: Mô hình hộ kinh doanh;
  • 50.000.000 đồng - 100.000.000 đồng: Mô hình doanh nghiệp.

Dịch vụ kế toán trọn gói tại Anpha - Giải pháp cho người bán trên sàn TMĐT

Có thể thấy, cơ quan thuế đang bắt đầu tiến hành nghiêm ngặt việc quản lý hoạt động bán hàng online, truy thu thuế sàn thương mại điện tử. Vậy nên, để tránh những trường hợp vô tình thanh tra - hữu duyên bị phạt, khi bán hàng online nói chung và bán hàng trên sàn TMĐT nói riêng, bạn phải tiến hành đăng ký thuế và đăng ký kinh doanh đầy đủ theo quy định.

Trường hợp chưa có nhiều hiểu biết cũng như kinh nghiệm thực tế trong việc thực hiện các thủ tục này thì việc lựa chọn dịch vụ kế toán trọn gói sẽ là giải pháp tối ưu lúc này.

Kế toán Anpha là đơn vị hàng đầu về dịch vụ kế toán và pháp lý tại các thành phố lớn như Hà Nội Đà Nẵng, TP. HCM, hiện đã và đang cung cấp dịch vụ cho hơn 150.000 doanh nghiệp lớn, nhỏ trên toàn quốc với trải nghiệm “hơn cả sự mong đợi”.

Với kinh nghiệm hơn 16 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kế toán, Anpha tự tin và cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ kê khai, nộp thuế cũng như xử lý vấn đề truy thu thuế bán hàng online qua sàn TMĐT tối ưu - nhanh chóng - hiệu quả với chi phí vô cùng cạnh tranh.

Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn thông tin về vấn đề kê khai,nộp thuế khi bán hàng online trên sàn TMĐT hoặc quan tâm về dịch vụ kế toán tại Anpha thì có thể liên hệ theo thông tin doanh nghiệp bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng. Hoặc bạn có thể tham khảo thông tin tại bài viết sau.

Tham khảo chi tiết dịch vụ:
>>
Dịch vụ kế toán trọn gói chuyên nghiệp tại Anpha - chỉ từ 500.000 đồng/tháng.
>> Dịch vụ đăng ký giấy phép hộ kinh doanh cá thể tại Anpha - tổng 1.500.000 đồng. 

4 chỉ mục quan trọng Anpha luôn cam kết khi cung cấp dịch vụ kế toán:

  1. Chịu trách nhiệm sắp xếp, phân loại chứng từ cũng như lập và bàn giao các loại sổ sách kế toán theo đúng quy định và chuẩn mực kế toán hiện hành;
  2. Giải trình hồ sơ kế toán thuế khi cơ quan nhà nước có yêu cầu về số liệu kế toán do Anpha thực hiện;
  3. Chịu trách nhiệm trên tất cả các chứng từ, hồ sơ, báo cáo tài chính, báo cáo kế toán Anpha thực hiện trên cơ sở dữ liệu khách hàng đã cung cấp;
  4. Tuyệt đối bảo mật thông tin kế toán của khách hàng, ngay cả khi kết thúc hợp đồng.

-------------------
Thông tin liên hệ:

1. Địa chỉ chi nhánh:
Trụ sở chính: Tòa nhà Anpha - 202 Lê Lai, P. Bến Thành, Q.1;
Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Anpha: 144/17 Bình Lợi, P.13, Q. Bình Thạnh;
Chi nhánh miền Bắc: Tầng 16 Tòa nhà Việt Á, 09 Duy Tân, Q. Cầu Giấy;
Chi nhánh miền Trung: Tòa nhà Sacombank 130 - 130A - 132 Bạch Đằng, Q. Hải Châu;
Chi nhánh Bình Dương: 81 Trần Văn Ơn, TP. Thủ Dầu Một;
Chi nhánh Đồng Nai: 1628/3 Nguyễn Ái Quốc, TP. Biên Hòa.

2. Hotline:
Pháp lý: 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam);
Kế toán: 0901 042 555 (Miền Bắc) - 0939 356 866 (Miền Trung) - 0902 602 345 (Miền Nam).
3. Email: cskh@ketoananpha.vn;
4. Website: https://ketoananpha.vn/. 

PV
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại