Thứ ba, 07/02/2023 | 20:46
RSS

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ mở ngành Công nghệ thông tin trong y học

Thứ sáu, 30/12/2022, 06:57 (GMT+7)

“Trường đang trong lộ trình xây dựng mã ngành mới là Công nghệ thông tin trong y học trước nhu cầu thực tế của ngành y đang thiếu nhân lực IT cũng như những ứng dụng chung mang tầm quốc gia”, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết.

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số trong y khoa: Vấn đề và cách tiếp cận" năm 2022 vừa mới diễn ra, PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, trường đang trong lộ trình xây dựng mã ngành mới là "Công nghệ thông tin trong y học" trước nhu cầu thực tế của ngành y đang thiếu nhân lực IT cũng như những ứng dụng chung mang tầm quốc gia.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, công nghệ 4.0 là xu hướng của cả thế giới. Hiện nay các trường đại học ở các nước phát triển như Úc đang xây dựng ngành nghề cơ sở dữ liệu sâu. Trong lĩnh vực y tế có mảng công nghệ thông tin y tế. Thường khi học công nghệ thông tin phần lớn sẽ liên quan đến lập trình nhưng trong y tế, ngoài kiến thức công nghệ, lập trình viên cần được đào tạo và am hiểu về kiến thức y khoa.

Xuất phát từ yêu cầu này của xã hội, trường đang xây dựng mã ngành mới này - chưa có ở Việt Nam. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch muốn xây dựng và đóng góp một hệ thống có tính ứng dụng cao, và quan trọng hơn là đào tạo đội ngũ thực hành trong tương lai về công nghệ thông tin trong y khoa bài bản và chuyên nghiệp.  Bên cạnh đó, đội ngũ IT đang làm việc tại các đơn vị y tế cũng cần được đào tạo, cập nhật kiến thức liên tục để có thể hội nhập tốt với thế giới.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ mở ngành Công nghệ thông tin trong y học

Hội thảo "Chuyển đổi số trong y khoa: Vấn đề và cách tiếp cận" năm 2022 do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức

Mục đích là trang bị các kiến thức công nghệ thông tin, hỗ trợ các sinh viên y khoa, các bác sĩ nội trú, chuyên khoa I- II, các nghiên cứu sinh học cách xây dựng, đánh giá và tích hợp các mô hình dự đoán có khả năng thay đổi kết quả trong chăm sóc sức khoẻ và chẩn đoán-điều trị; học cách xây dựng các mô hình phân tích dữ liệu y-sinh học trong học tập và nghiên cứu chuyên sâu.

Đồng thời, chương trình còn xây dựng các công cụ, nền tảng (platform) cho phép phát triển các hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; hỗ trợ các nhà cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cùng hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị; hỗ trợ các nhà nghiên cứu, sinh viên y khoa tập hợp, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu nghiên cứu y khoa nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các luật Việt Nam và quốc tế như GPDR, HIPAA trong bảo vệ thông tin cá nhân, đảm bảo tính riêng tư dữ liệu, danh tính bệnh nhân.

Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng thông tin them, với định hướng đó, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên kế hoạch tổ chức một chuỗi hội thảo định kỳ 6 tháng về Chuyển đổi số trong y khoa, trước hết để xây dựng chương trình đào tạo y khoa 4.0, đồng thời để định hướng xây dựng các nghiên cứu nền tảng cho việc phát triển nhóm Nghiên cứu y khoa 4.0. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực chuyển đổi số trong y-sinh và giáo dục 4.0.

Qua hội thảo này, các bác sĩ, các chuyên viên và các cấp quản lý đang làm việc trong bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn TP HCM có thể nâng cao kiến thức, thay đổi cách đánh giá, chuẩn bị và thực hiện ứng dụng công nghê số trong việc quản lý tại các đơn vị chăm sóc sức khỏe

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại