Kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Đây là đề án rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như cuộc sống của người dân thành phố.
Theo đó, TP.HCM sẽ thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài ra, thành phố sẽ phân vùng kiểm soát khí thải, thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021 - 2030. HĐND thành phố xác định rõ phát triển giao thông công cộng phải kết hợp đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chỉ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), đảm bảo hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất UBND TP xây dựng 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc, thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. Theo đó, các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - 3/2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm TP và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến kinh phí thực hiện là 250 tỉ đồng.