Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe đạp điện như xe máy trong tương lai
Tin tức thời sự nóng 24h cho biết do việc quản lý xe đạp điện được đề xuất quản lý tương tự xe máy nên khi Hà Nội tiến hành hạn chế, cấm xe máy cũng sẽ nghiên cứu, xem xét cấm xe đạp điện.
Những thông tin xoay quanh việc Hà Nội tiến đến hạn chế, cấm xe máy trong tương lai đang rất được dư luận quan tâm. Nhiều người thắc mắc rằng, khi Hà Nội cấm xe máy thì có cấm xe đạp điện không, khi mà loại phương tiện này đang được đề xuất có cơ chế quản lý tương tự xe máy.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, do Nghị quyết 04 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội có nội dung đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy, nên khi cấm xe máy sẽ tiến hành nghiên cứu, xem xét cấm cả xe đạp điện. Xe đạp điện cũng được xem là phương tiện giao thông nên cũng có khả năng gây tai nạn và ùn tắc. Khi nghiên cứu đề án, việc cấm xe đạp điện sẽ được đưa ra lấy ý kiến và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Theo đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" của thành phố Hà Nội, lộ trình sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 2019 – 2025, thành phố sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng theo quy hoạch, kế hoạch; hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh vào 2025.
Cùng với đó, sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với mức giá thay đổi theo năm sử dụng đối với những xe máy có tuổi đời dưới 10 năm.
Giai đoạn này, Hà Nội cũng thí điểm hạn chế hoạt động xe máy trên một số tuyến, một số khu vực cụ thể như tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ giao Vành đai 3 – đường Láng) và tuyến Xuân Thủy – Cầu Giấy. Theo đó, sẽ cấm hoạt động xe máy vào giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6 sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau năm 2020.
Ngoài ra, Hà Nội cũng nghiên cứu xem xét cấm xe máy giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6 trên các tuyến đường Giải Phóng (đoạn từ giao Vành đai 3 – Đại Cồ Việt); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên – cầu Chương Dương); đường Lê Văn Lương (đoạn giao vành đai 3 – đường Láng); tuyến Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.
Hà Nội cũng nghiên cứu việc cấm hoạt động xe máy từ 19h thứ 6 đến 24h Chủ nhật hàng tuần tại khu vực bảo tồn cấp I mở rộng, phạm vi gồm Hàng Đậu – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn – Phùng Hưng giai đoạn 2021 – 2025.
Trong giai đoạn 2026 – 2030, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải hành khách công cộng với mục tiêu đáp ứng khoảng 48,5% nhu cầu đi lại trong khu vực Vành đai 1, quy mô 166 tuyến, 2.500 phương tiện xe bus; 2 tuyến đường sắt đô thị; 25.000 taxi; 30.000 xe hợp đồng (đến 9 chỗ); 6.000 xe đạp công cộng.
Giai đoạn này, Hà Nội hạn chế hoạt động xe máy trong khu vực vành đai 1 với diện tích 25,91km vuông, dân số khoảng 700.000 người.
Trong giai đoạn sau năm 2030, hạn chế hoạt động xe máy trong khu vực vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác, đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và năng lực vận tải hành khách công cộng. Phát triển lực lượng vận tải hành khách công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại trong khu vực vành đai 3 với quy mô 180 tuyến xe bus, 2.700 phương tiện; 9 tuyến đường sắt đô thị; 30.000 taxi; 30.000 xe hợp đồng (đến 9 chỗ); 10.000 xe đạp công cộng.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, tất cả nội dung trên hiện đang được nghiên cứu, chờ các cấp thẩm quyền phê duyệt.
Ủy ban Dân tộc và Đài Truyền hình Việt Nam ký kết chương trình phối hợp công tác
Chiều 22/3, Ủy ban Dân tộc và Đài Truyền hình Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2019 - 2021.
Ông Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam ký kết chương trình phối hợp công tác. (Ảnh: TTXVN)
Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc; biểu dương các tấm gương người tốt, việc tốt trong đồng bào các dân tộc thiểu số; phổ biến cách làm mới, chuyển giao công nghệ hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đời sống và lao động sản xuất.
Hai bên cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.
TP.HCM giảm 70% thủ tục hải quan để thu hút đầu tư FDI
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, năm 2019 đơn vị sẽ có nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi thương mại.
(Ảnh minh họa: Dân trí)
Trong đó, Cục Hải quan TP.HCM sẽ giảm thời gian thông quan để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nước ngoài. Đây là cam kết của đơn vị tại sự kiện "Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam, TP.HCM - Cầu nối với châu Âu" do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tại TP.HCM.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp nêu nhiều vấn đề, vướng mắc kèm kiến nghị tháo gỡ. Cụ thể, các kênh trao đổi thông tin không chính thức để xử lý các vấn đề về xuất - nhập khẩu vẫn được sử dụng dù đã áp dụng thông quan điện tử. Bên cạnh đó, một số quy định còn mơ hồ, khó hiểu, khiến các nhân viên hải quan diễn giải và thực thi theo nhiều cách khác nhau...
Vì vậy, EuroCham kiến nghị mỗi Cục Hải quan cấp tỉnh nên có đường dây nóng ẩn danh riêng để doanh nghiệp có thể phản ánh về thủ tục hải quan. Hệ thống tờ khai hải quan cần được sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên lạc giữa tất cả các cấp, hạn chế phát sinh những khoản chi phí không chính thức.
Lắng nghe các ý kiến, Cục Hải quan TP.HCM phản hồi sẽ phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Cát Lái và nhiều nơi khác thực hiện chuyên đề giảm ùn tắc giao thông và phát triển dịch vụ logistics, đồng thời giảm tối đa những thủ tục thông quan, có thể đến 70%, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún, nứt nghiêm trọng
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện tình trạng lún, nứt nghiêm trọng sau hơn 3 năm hoạt động, khai thác.
Đoạn lún nứt xảy ra ở đoạn mỗi chiều chỉ có 1 làn đường. Vì vậy, các phương tiện phải đi hết sang làn ngược lại, khiến việc lưu thông qua đoạn này bị mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Điều đáng nói, điểm lún nứt này đã xảy ra hơn 1 năm nay và nằm trong gói thầu số 10, dài 19km do tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được sửa chữa.
Những thách thức trước thềm cuộc tổng điều tra cực kỳ quan trọng về dân số và nhà ở
Cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở trên quy mô cả nước sẽ được tiến hình lúc 0h00 ngày 1/4/2019. Cho tới lúc này, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những gì?
Vào ngày 1/4/2019, Việt Nam sẽ tổng điều tra dân số và nhà ở, đây là cuộc tổng điều tra quan trọng sau 10 năm, để có được số liệu chính xác và trình độ phát triển của đất nước. Khác với 10 năm trước, cuộc tổng điều tra lần này sẽ được tiến hành theo phương thức mới và có sự góp mặt của những công nghệ tiên tiến nhất.
Quy mô của cuộc tổng điều tra lần này rất lớn, ước tính gần 95 triệu người với trên 25 triệu hộ. Đây là cuộc tổng điều tra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là căn cứ cơ bản để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược của đất nước.
Chương trình Vấn đề hôm nay đã mời tới trường quay ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê và bà Astrid Bant, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam, để cùng bàn luận về những vấn đề xoay quanh cuộc tổng điều tra hết sức quan trọng sắp được tiến hành.
Thống nhất phương thức chia sẻ thông tin quản lý giấy phép lái xe
Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất được phương thức chia sẻ, kết nối dữ liệu quản lý giấy phép lái xe.
Cơ sở dữ liệu quản lý vi phạm của Tổng cục Đường bộ sẽ kết nối với Website của Cục Cảnh sát giao thông.
Như vậy, Cảnh sát giao thông các tỉnh có thể trực tiếp cập nhật thông tin lái xe vi phạm bị tước giấy phép lái xe, hoặc bị tạm giữ giấy phép lái xe vào kho cơ sở dữ liệu.
Việc kết nối này sẽ tiết kiệm thời gian, rút ngắn các bước thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí, đặc biệt không để xảy ra tình trạng gian lận trong việc xin cấp mới giấy phép lái xe.
Nhắc khách không nghe điện thoại, nhân viên cây xăng bị đâm trọng thương
Rạng sáng 20/3, một nhân viên cây xăng trên đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM đã bị đâm trọng thương sau khi nhắc nhở khách không được nghe điện thoại.
Hình ảnh do camrea ghi lại.
Hình ảnh từ camera hiện trường cho thấy, đối tượng Đinh Văn Tuyến và Đặng Trung Hiếu cùng đi trên một xe máy đến Cửa hàng xăng dầu số 29 - Petrolimex để đổ xăng. Tại đây, một trong hai người rút điện thoại ra nghe. Nhân viên cây xăng đã nhắc nhở về việc này.
Sau đó, hai đối tượng bỏ đi rồi quay lại cây xăng và dùng dao đâm nhân viên này trọng thương.