Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:46
RSS

Thực nghiệm vụ container tông Innova: 'Hai bị can không tham gia sẽ không khách quan'

Thứ sáu, 23/08/2019, 13:58 (GMT+7)

Công an thi xã Phổ Yên đã tiến hành thực nghiệm điều tra vụ container tông Innova đi lùi trên trên cao tốc. Tuy nhiên, buổi thực nghiệm không có sự tham gia của bị can Ngô Văn Sơn và bị can Lê Ngọc Hoàng.

Vợ tài xế container tông Innova đi lùi trên cao tốc
Vợ tài xế container tông Innova đi lùi trên cao tốc buồn bã sau buổi thực nghiệm.

Chiều 22/8, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên tiến hành thực nghiệm điều tra vụ container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Có mặt tại buổi thực nghiệm này, chị Vũ Thị Thuý (vợ tài xế container) cho biết, chị rất buồn và thất vọng vì không được nhìn thấy chồng trong buổi thực nghiệm.

Luật sư luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) có mặt tại hiện trường cho biết, buổi thực nghiệm này chỉ xác định tầm nhìn của nhân chứng xem điều kiện khoảng cách nhìn có chuẩn không? Xác định khoảng cách lái xe đầu kéo khi nhìn thấy lái xe Innova lùi là bao nhiêu mét.

Theo luật sư, 2 chiếc xe được đặt trên cùng một làn đường như này là sai vị trí, thời điểm khi xảy ra tai nạn. Tiến hành buổi thực nghiệm như này là chưa chính xác và đầy đủ. Thực nghiệm thế này không làm rõ được bản chất vụ việc.

Bởi theo hồ sơ vụ án từ trước cho thấy, nếu để chiếc Innova dừng vị trí vừa thực nghiệm thì có thể họ kết luận chồng chị ở khoảng cách 30 mét mới phanh. Trong khi, khoảng cách an toàn là 35 mét, nếu họ để xe lùi xuống chỉ vài mét là tài xế Hoàng đã có lỗi.

Điều khiến chị Thuý buồn hơn khi cả chồng chị - anh Lê Ngọc Hoàng cũng như tài xế Sơn không được ra hiện trường mà lại để người khác tiến hành điều khiển xe để lực lượng chức năng thực nghiệm. Chị cho rằng, nếu để chồng chị và tài xế Inova chứng kiến buổi thực nghiệm hiện trường, không đúng cả 2 sẽ lên tiếng, như vậy khách quan hơn.

Vợ tài xế container tông Innova đi lùi trên cao tốc
Cơ quan chức năng tiến hành thực nghiệm hiện trường

Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) nói rằng, theo quy định tại Điều 204 BLTTHS 2015 thì buổi thực nghiệm điều tra không có sự tham gia của bị can Ngô Văn Sơn và bị can Lê Ngọc Hoàng sẽ không khách quan. Vì việc thực nghiệm điều tra là để xác định lại có hay không mâu thuẫn giữa lời khai của bị can và người làm chứng.

Đồng thời, không có 2 bị can sẽ không làm rõ được bị can Sơn lùi xe với vận tốc bao nhiêu km/h hướng lùi xe của bị can Sơn chếch ra làn đường của bị can Hoàng đang lưu thông nên không xác định đỉnh va chạm dẫn đến vụ tai nạn; Không tiến hành thực nghiệm việc bị can Hoàng khi nhìn thấy xe của bị can Sơn lùi chếch ra và đã để lại việc phanh xe cháy trên mặt đường là 38 mét.

Nói về chồng chị Thuý bộc bạch, cách đây khoảng 1 tháng chị có lên thăm chồng ở trai tạm giam nhưng đợt này chồng chị trông tiều tuỵ và mệt mỏi hơn do vùa mới ốm dây. Lên thăm chồng lần này chị đưa cả 2 con trai đi theo để bố con có thể nhìn thấy nhau. Các cháu cũng hồ hởi khi thấy bố. Chồng chị vẫn dặn dò chị cố gắng chăm sóc 2 con thay cho chồng chú đáo.

"Nhìn thấy anh ấy yếu mà thương quá nhưng chẳng biết làm sao được. Khi về anh ấy có xin tôi ít tiền để mua ít đồ ngọt ăn vì thèm mà xót xa. Lần vào thăm đó anh không biết có buổi thực nghiệm này mà chỉ biết cơ quan chức năng trả hồ sơ điều tra vụ án lại", chị Thuý kể

Sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (ở Yên Phong, Bắc Ninh) điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì va chạm với xe đầu kéo BKS 89C -079.17, rơmoóc BKS 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng (ở Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Sơn 10 năm tù, Hoàng 8 năm tù. Ngày 2/11, tại phiên phúc thẩm, TAND giảm án cho Sơn xuống còn 9 năm tù; Hoàng còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngày 30/11, Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN