Làn thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
Sáng ngày 20/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng (ETC) và vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (Chủ đầu tư VEC) và Công ty Cổ phần Tasco (Tasco).
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, bắt đầu triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tại 28/28 làn trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự kiến triển khai thu phí hoàn toàn tự động trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (không phục vụ xe trả phí bằng tiền mặt) kể từ ngày 1/8 tới đây.
Theo đó, chỉ trong hơn 40 ngày triển khai thi công tại hiện trường, VEC và TASCO đã hoàn thành đưa vào vận hành bổ sung 13 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nâng tổng số làn ETC tại 3 trạm thu phí trên tuyến đạt 28 làn, đảm bảo khả năng thông hành giao thông hiện tại.
Cụ thể, tại Trạm thu phí Vực Vòng bố trí thêm 4 làn thu phí ETC: 2 vào, 2 ra (trên 4 phân trạm); Trạm thu phí Liêm Tuyền bổ sung 4 làn thu phí ETC: 2 vào, 2 ra (trên 4 phân trạm) và 05 làn thu phí ETC ở Trạm thu phí Cao Bồ: 2 làn vào, 3 làn ra (trên 3 phân trạm).
Hệ thống ETC trong dự án áp dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới Trong những ngày đầu vận hành, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình ghi nhận những kết quả rất tích cực. Các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.
Đây là công trình nằm trong hợp đồng dịch vụ thu phí ETC của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Cũng là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải liên tục đôn đốc, chỉ đạo, giám sát do tính chất quan trọng của 4 tuyến cao tốc huyết mạch và quy mô lớn của hệ thống ETC.
Sau tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa hệ thống ETC của các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào ngày 26/7; Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào ngày 28/7 đáp ứng cam kết với chủ đầu tư.
Trước đó, từ tháng 6 vừa qua, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã chính thức chỉ phục vụ xe trả phí tự động, những xe trả phí bằng tiền mặt không được lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Tính đến trước ngày 20/7, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015. Trong khi đó, dự án ETC 4 tuyến cao tốc của VEC có quy mô lắp đặt 132 làn ETC, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490km của 4 tuyến cao tốc, khắp 3 miền Bắc Trung Nam. |