Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:21
RSS

Thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe trên đường theo luật mới?

Thứ tư, 21/10/2020, 10:54 (GMT+7)

Thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ mới chỉ quy định một lực lượng là CSGT.

Theo báo Tiền Phong, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, trong Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định trách nhiệm của các bộ ngành, UBND các địa phương, tuy nhiên việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự ATGT đường bộ chưa rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo khi tổ chức thực hiện.

“Do đó trong Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã xác định nguyên tắc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là một nội dung của bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội… là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm chính”, ông Bình thông tin.

Đối với công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên đường, đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ chỉ quy định một lực lượng là CSGT.

Để mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên đường khi CSGT là lực lượng chính, ông Bình cho biết, sắp tới C08 sẽ tham mưu Bộ Công an thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thang điểm cho bằng lái và sẽ trừ dần khi tài xế vi phạm thay vì tạm giữ nhiều hiện nay. 

Thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe trên đường theo luật mới?
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 8/9, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã họp phiên mở rông cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt chủ trì phiên họp.

Tờ trình về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nêu rõ, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đường bộ; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) gồm 6 Chương, 102 Điều. So với Luật Giao thông đường bộ 2008, dự thảo Luật đã bỏ 2 Chương: Chương quy định về quy tắc giao thông đường bộ và Chương về người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, đây là lực lượng thanh tra chuyên ngành, cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ để không trùng dẫm với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục làm việc với nhau để hoàn thiện hai dự án Luật: Bảo đảm  TTATGT đường bộ và Giao thông đường bộ (sửa đổi) sao cho đáp ứng được yêu cầu bảo đảm  ATGT, sát với thực tiễn, đi vào cuộc sống của người dân.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN