Tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam sẽ ra sao trong tương lai?
Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, trước đây, tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam đơn giản chỉ là mua những thương hiệu quen thuộc và đủ khả năng chi trả. Song thời gian gần đây, xã hội ngày càng phát triển, trong nhóm trung lưu bắt đầu xuất hiện nhu cầu mua sắm các sản phẩm có uy tín, cao cấp hơn. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng nhanh là cánh cửa đầu tiên giúp thỏa mãn tâm lý người tiêu dùng.
Các nghiên cứu cho thấy, có tới 74% người tiêu dùng Việt Nam hiện đang có mức sống thoải mái và sẵn sàng "móc túi" chi tiêu cho những sản phẩm, dịch vụ nếu họ thích. Hiện các ngành hàng thuộc nhóm chăm sóc bản thân, thực phẩm, tiêu dùng gia đình và nước giải khát đang là những ngành hàng có sự tăng trưởng về số lượng các thương hiệu cao cấp, giúp thỏa mãn tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.
Sau khi trải qua giai đoạn kinh tế ảm đạm, tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam đang hướng tới việc mua sắm tiết kiệm hơn. Họ luôn so sánh, cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định, sẵn sàng mua chung và xài chung.
Theo một khảo sát mới đây nhất của Nielsen Việt Nam, có tới 82% người tiêu dùng Việt Nam lên kế hoạch rất kỹ lưỡng trước khi chi tiêu, 84% người tiêu dùng luôn tìm kiếm, tận dụng các khuyến mãi để mua hàng với giá "hời" hơn cho các sản phẩm thường ngày.
Tâm lý người tiêu dùng về tiết kiệm kết hợp với nhu cầu nâng tầm cuộc sống đã hình thành nên hành vi “cắt giảm các khoản chi không cần thiết để đầu tư cho những nhu cầu cao cấp hơn”. Chính vì vậy mà mô hình Uber, Grab mới có "đất" phát triển mạnh mẽ như vậy ở Việt Nam.
Tâm lý người tiêu dùng về thật và chất
Ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ là tâm lý thứ 3 của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Nguyên nhân là do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cho phép người tiêu dùng Việt dễ dàng tra cứu những thông tin liên quan đến sản phẩm mà họ mong muốn. Chính vì vậy, doanh nghiệp hiện không thể chiêu dụ khách hàng bằng những lời hứa sáo rỗng mà cần tập trung phát triển chất lượng thực chất của sản phẩm nếu không muốn người tiêu dùng quay lưng với mình.
Tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam đã bắt đầu hướng đến tiêu dùng thông minh.
Tâm lý người tiêu dùng về lối sống lành mạnh
Đời sống dần cao, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe Bằng chứng là càng ngày càng nhiều người quan tâm đến vấn đề giảm cân, tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống, thanh lọc cơ thể... Ngoài ra, việc tìm đến những đồ dùng handmade, thực phẩm homemade... cũng là đang là xu hướng được ưa chuộng hiện nay.
Tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam và vấn đề kết nối
Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, kết nối trở thành vấn đề "sống còn" của các doanh nghiệp tương lai.
Có một thực tế rằng, người tiêu dùng kết nối là những người tiêu dùng trung lưu có thể sử dụng internet để tiếp cận những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc mua sắm trực tuyến. Đồng thời, họ là những người vẫn còn khả năng chi tiêu tùy ý sau khi đã chi trả cho những nhu cầu sinh hoạt thường ngày.
Người tiêu dùng kết nối này có đặc trưng là chủ động, tự tin trong mua sắm hàng ngày. Thông qua kết nối, họ có thể sẵn sàng chi tiêu đến 85% khả năng tài chính, hoặc săn tìm các khuyến mãi tốt, tìm kiếm các thông tin xung quanh chất lượng sản phẩm.