Thứ sáu, 22/11/2024 | 17:17
RSS

'Tài xế container không thể cho xe chạy lùi để giữ khoảng cách an toàn'

Thứ ba, 06/11/2018, 09:34 (GMT+7)

"Xe Innova đi lùi về phía xe của Hoàng, nếu muốn giữ khoảng cách an toàn, chỉ còn cách lái xe container cũng phải đi lùi trên đường cao tốc, đó là điều không thể", luật sư phân tích.

Như đã thông tin, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) mức án 6 năm tù, Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) 9 năm tù trong vụ container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo cáo trạng, tài xế Hoàng bị tuyên tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" với cáo buộc của HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin...

Luật sư Giang Thanh nói rằng, theo luật người lái xe chỉ có thể và chỉ có nghĩa vụ phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước. "Còn với xe đi lùi về phía xe của Hoàng, nếu muốn giữ khoảng cách an toàn, chỉ còn cách lái xe container cũng phải đi lùi trên đường cao tốc", luật sư Giang Thanh nói trên báo này.

Xe container phải chạy lùi để giữ khoảng cách vụ va chạm Innova trên cao tốc?
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: PLO

Theo luật sư Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND Tối cao) trao đổi với PLO, hồ sơ thể hiện giám định viên (thuộc Bộ Công an) đã trích xuất “hộp đen”: “Trong thời điểm lúc 15 giờ 38 phút 59 giây tốc độ được ghi ở trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62 km/giờ, thời điểm giây tiếp theo giám sát hành trình ghi tốc độ là 0”.

Như vậy, chỉ trong một giây mà xe container chở gần 27 tấn thép có thể từ 62 km/giờ xuống còn 0 km/giờ là không phù hợp với nguyên lý hoạt động của xe này. Với tốc độ này, nếu thắng gấp sẽ gây ra tai nạn cho xe phía sau và nếu cộng với tốc độ lùi 20 km/giờ của xe Innova thì không thể né kịp. Vì vậy, cấp giám đốc thẩm cần hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để làm rõ.

Trước đó, chị Vũ Thị Thúy (vợ bị cáo Hoàng) chia sẻ: "Tại tòa chồng tôi có hỏi giám định viên về chi tiết 62km về 0 lúc đó đã va chạm chưa nhưng giám định viên họ cũng không trả lời được. Họ chỉ biết định vị GPS là vậy còn không biết xảy ra trước hay sau.

Bình thường hộp đen xác định được từng giờ từng phút từng giây nhưng đây chỉ là GPS nên gắn trên thiết bị giám sát hành trình, vậy nên không rõ được tốc độ trên là thời điểm trước hay sau khi gây tai nạn, họ kết tội cho chồng tôi cũng chỉ vì lý do này".

Xe container phải chạy lùi để giữ khoảng cách vụ va chạm Innova trên cao tốc?
Chân dung tài xế Hoàng. Ảnh: NLĐ

Luật sư Hùng kết luận, quá trình điều tra lại vụ án CQĐT cần cho thực nghiệm điều tra để làm rõ bốn vấn đề. Thứ nhất, xe container đang chạy với tốc độ 62 km/giờ thì có thể trở về vận tốc 0 km/giờ ngay tức khắc được không? Thứ hai, cần xác định vị trí đụng ban đầu của hai xe. Thứ ba, phải xác định từ vết thắng xe của Hoàng đến vị trí đụng ban đầu là bao nhiêu mét để xác định Hoàng có thắng xe trước khi va chạm hay không. Thứ tư, xác định từ vị trí va chạm ban đầu đến vị trí xe nằm lại cuối cùng là bao nhiêu mét.

Bên cạnh đó, tòa lập luận: “Bị cáo Hoàng đã vi phạm khoảng cách an toàn giữa hai xe". Rõ ràng tài xế xe Innova cho xe chạy lùi trên cao tốc thì hoàn toàn nhận thức được hành vi này là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện.

Trong khi đó xe của anh Hoàng đang đi với tốc độ gần bằng tốc độ tối thiểu mà đường cao tốc cho phép, anh Hoàng không thể nào cho xe chạy lùi để giữ khoảng cách an toàn và né tránh xe Innova được nên hành động của anh Hoàng là hoàn toàn đúng luật.


Xem thêm: TAND Tối cao sẽ rà soát vụ lùi xe trên cao tốc Hà Nội

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN