Thứ bảy, 23/11/2024 | 16:58
RSS

Sở GD&ĐT TP HCM nói gì về việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ mầm non?

Thứ bảy, 01/04/2023, 12:24 (GMT+7)

Đại diện Sở GD&ĐT TP HCM đã lên tiếng phản hồi trước thông tin tổ chức thi chứng chỉ hay khảo sát năng lực tiếng Anh mầm non gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua.

Sự kiện:
TP.HCM

Những ngày vừa qua, dư luận đang dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề tổ chức thi cấp chứng chỉ hay khảo sát năng lực tiếng Anh mầm non. Nhiều ý kiến cho rằng việc làm này đối với học sinh mầm non là không cần thiết, gây áp lực lên học sinh và phụ huynh.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo pháp luật TP HCM sang 1/4, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP HCM khẳng định Sở không có chủ trương tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh đối với trẻ mầm non.

Theo ông Minh, việc tổ chức cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh theo trình độ quốc tế là định hướng giáo dục để giúp trẻ có cơ hội tiếp cận với ngôn ngữ chuẩn theo khuôn khổ Thông tư 50.

Sở GD&ĐT TP HCM đã ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn giáo dục Pearson để triển khai ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ dành cho học sinh trên địa bàn TP. Theo đó, ứng dụng công nghệ vào kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ sẽ được áp dụng theo từng mức độ và hình thức khác nhau cho từng độ tuổi của trẻ và học sinh.

Sở GDĐT TP HCM nói gì về việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ mầm non

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM nhấn mạnh, việc sử dụng công nghệ để khảo sát năng lực của trẻ mầm non là hoạt động đánh giá được thực hiện nhẹ nhàng, thân thiện, khích lệ sự tiến bộ của từng trẻ. Khảo sát, đánh giá thường xuyên trong quá trình tổ chức giảng dạy qua các trò chơi, tương tác của trẻ.

Việc này có thể mang lại nhiều lợi ích như cải thiện hiệu quả giảng dạy và học tập, đồng thời giúp giáo viên và phụ huynh hiểu rõ hơn về trình độ ngoại ngữ của trẻ để đưa ra các phương pháp giảng dạy và học tập phù hợp.

Chia sẻ trên Báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đối với trẻ mầm non, bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh cần phải tuyệt đối chính xác vì đây là nền tảng để trẻ phát triển ngôn ngữ sau này.

Để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy học ngôn ngữ ở bậc mầm non, ông Hiếu thông tin, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực ngôn ngữ của trẻ theo hình thức thường xuyên, định kỳ. Qua đó, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường mầm non, hướng đến việc trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất, đạt yêu cầu chuẩn đầu ra.

Trước đó, như Báo Thanh niên đã đưa tin, tại hội thảo "Làm quen tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ" do Sở GD&ĐT TP HCM tổ chức ngày 24/3, một số ý kiến cho rằng nên có chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ mầm non.

Trước những ý kiến đề xuất này, các chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh tại TP HCM phản ứng và cho rằng việc cấp chứng chỉ tiếng Anh ở bậc mầm non là không cần thiết và không phù hợp với việc tiếp cận tiếng Anh của trẻ trong độ tuổi này.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại