Thứ ba, 07/07/2020 | 17:18
RSS

Sắp được dùng Facebook phiên bản 'sạch bóng' quảng cáo, nhưng hãy... trả tiền

Thứ ba, 08/05/2018, 10:55 (GMT+7)

Facebook sẽ ra mắt phiên bản thu phí người dùng, đổi lại người dùng sẽ được trải nghiệm một Facebook không còn nhức mắt vì quảng cáo dày đặc phiền phức.

Có thể nói, Facebook vừa trải qua những ngày tháng sóng gió nhất trong lịch sử 14 năm hoạt động. Vụ bê bối để lộ dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng liên quan đến Cambridge Analytica đã khiến cho uy tín của mạng xã hội lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Facebook sẽ không bao giờ ngừng thu thập thông tin của người dùng nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo - nguồn lợi nhuận lớn nhất của họ, ít nhất là trên phiên bản miễn phí hiện nay. Mặt khác, Facebook cũng đang tiến hành nghiên cứu một phiên bản không hề có quảng cáo và có thể sẽ ra mắt trong tương lai.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không cần cung cấp quá nhiều dữ liệu của mình, nhưng bù lại, họ phải mất một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm để sử dụng phiên bản này.

Sắp được dùng Facebook phiên bản sạch bóng quảng cáo
Trong nhiều tuần trước đó, Facebook đã tiến hành khảo sát thị trường để xác định xem mức độ đồng tình của người dùng với ý tưởng phiên bản trả phí - không quảng cáo mới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên đến nay, kết quả của cuộc khảo sát này vẫn chưa được tiết lộ. Chuyên trang Bloomberg cho biết Facebook vốn đã theo đuổi ý tưởng về một phiên bản trả phí từ lâu, nhưng vụ scandal vừa rồi mới thực sự là động lực để họ đẩy mạnh dự án này.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ mà CEO của Facebook phải tham gia, Mark Zuckeberg đã trả lời "Luôn có một phiên bản Facebook miễn phí".

Phiên bản thu phí này sẽ sớm xuất hiện trong tương lai. Và nó vẫn sẽ được phép thu thập dữ liệu cá nhân người dùng nhưng các nhà quảng cáo không thể đưa thông tin của mình đến với khách hàng thông qua quảng cáo theo vùng đối tượng.

Tuy nhiên ý kiến này cũng cần cân nhắc. Ông Steve Wozniak - đồng sáng lập Apple chia sẻ với USA Today rằng ông không tin phiên bản thu phí mới của Facebook sẽ giải quyết được vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.

"Facebook kiếm được rất nhiều tiền bằng cách bán thông tin cho các nhà quảng cáo dựa vào từng đối tượng người dùng. Nếu ở phiên bản mới không có hoạt động quảng cáo xuất hiện thì chi phí để người dùng chi trả cho Facebook sẽ lớn, ông Wozniak cho biết.


Xem thêm: Người vợ bị chồng bắt quả tang ngoại tình: 'Tôi không còn mặt mũi nào về quê'

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN