Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư!
Thương hiệu chiếm khoảng 35% giá trị của doanh nghiệp
Tọa đàm do Tạp chí Nhà đầu tư đã tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu về phát triển thương hiệu, các chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và đại diện lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Vin Group, TH...
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư nhấn mạnh: "Liên kết để cùng tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt là yếu tố quan trọng để vượt qua thách thức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đó cũng là yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu quốc gia, đưa đất nước tiến nhanh đến sự phồn thịnh".
Cũng phát biểu tại cuộc tọa đàm, GS.TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhấn mạnh: Cần lưu ý tới những mảng sáng của thương hiệu Việt. "Tầm quan trọng của thương hiệu, không chỉ là biểu trưng cho quốc gia, mà còn là giá trị vô hình trong doanh nghiệp", GS. Nguyễn Mại nói.
Tọa đàm với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu và đại diện lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam
Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, liên tục
Tham luận về việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: "Quan điểm của Tân Hiệp Phát (THP) là không thể đi 1 mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng".
Theo bà Trần Uyên Phương, THP đã có sự phát triển trong tư duy. Trước đây chúng tôi mua đứt bán đoạn nguyên vật liệu sản xuất từ nhà cung cấp, nhưng sau này quan hệ trở thành là đối tác, có nghĩa là cần có sự chung tay xây dựng đạo đức kinh doanh.
"Làm kinh doanh nên chúng tôi hiểu rằng nếu phải chia hoa hồng cho ai đó thì vẫn phải cắt ra trong chi phí từ sản phẩm. Như thế, sẽ khó có được môi trường kinh doanh tốt, sản phẩm tốt cho người tiêu dùng. Để có sản phẩm tốt mới là quan trọng chứ không phải là lợi nhuận tức thời”.
Bà Trần Uyên Phương cũng khẳng định, để trở thành công ty top 10 châu Á trong ngành giải khát và thực phẩm thì THP quan niệm rằng, không thể đi một mình, mà phải hợp tác với nhiều nhà cung cấp.
Theo đại diện của THP, Tập đoàn có liên kết với hơn 2.500 nhà cung cấp. Tập đoàn thường xuyên trao đổi thông tin, đưa ra yêu cầu với nhà cung cấp, cùng họ xem quy trình sản xuất, kiểm tra sản phẩm để cùng nhau tìm ra giải pháp, thay vì chỉ nói “đạt hay không đạt”.
“Đối với nhà cung cấp, liên kết với một tập đoàn lớn được người tiêu dùng tin tưởng cũng giúp họ thêm tự tin là đang làm việc với một tập đoàn lớn, tập đoàn uy tín, từ đó nâng cao uy tín cho chính họ”- bà Uyên Phương cho hay.
Trước câu hỏi việc làm thương hiệu là học hỏi hay bắt chước, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho hay học thì có giải pháp còn bắt chước là làm y như đơn vị khác. "Đó là vì sao, tôi đã xuất bản cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ”", bà Uyên Phương chia sẻ.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát biểu tại Tọa đàm "Kết nối thương hiệu Việt"
Bà Uyên Phương cho biết: "Các bạn học của tôi ở nước ngoài rất ngạc nhiên, họ không tin rằng 1 doanh nghiệp địa phương như Tân Hiệp Phát có thể vượt lên Coca-Cola – một thương hiệu hàng đầu thế giới Bản thân tôi cũng băn khoăn là có nên chia sẻ câu chuyện này với thế giới. Cuối cùng tôi đã quyết định chia sẻ, làm sao để một doanh nghiệp địa phương có thể gây dựng được thương hiệu như vậy".
"Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư. Gọi nó là đầu tư vì nó phải mang lại lợi ích gì. Không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu đó là gì thì chỉ là nhận biết thương hiệu chứ không phải là giá trị thương hiệu. Với THP đã xây thì phải xây cho một giá trị nào vì đều phải dùng tiền để đầu tư", bà Uyên Phương nhấn mạnh.
Bà Uyên Phương nhấn mạnh: Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn. Bản thân THP muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm. Nay THP mới được 25 năm nhưng chúng tôi tự tin xây dựng được thương hiệu 100 năm.
"Chúng tôi đã xây dựng công nghệ chiết vô trùng cách đây 10 năm thì nay nó mới thành xu thế. Rõ ràng, thay đổi một cách nhìn nhận còn cần sự quyết liệt không bỏ cuộc. Một đề tài THP muốn các quản lý cấp cao nhìn thấu để thay đổi ngoài thay đổi công nghệ 4.0, đó là dịch chuyển trong kinh doanh dẫn tới dịch chuyển trong cấu trúc", bà Uyên Phương nói.
Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nhìn nhận: "Khi bộ máy quá nặng nề thì không hỗ trợ được dịch chuyển trong kinh doanh. Nhưng muốn dịch chuyển trong cấu trúc thì cần dịch chuyển trong văn hoá. Và muốn dịch chuyển trong văn hoá thì cần dịch chuyển trong lãnh đạo, mà cụ thể ở đây là trong nhận thức của những người làm lãnh đạo".
"Chúng tôi nghĩ tới một ví dụ rất đơn giản rằng, chúng ta từng thắp sáng bằng đèn cầy, chúng ta có thể làm đèn cầy tốt hơn nhưng nếu chỉ làm thế thì vẫn không thể bằng phát sáng bằng đèn điện được. Và nếu không dịch chuyển kịp thì chúng ta sẽ bị đào thải. Tư duy thay đổi thì mới có hành động đúng. Suy nghĩ dài hơi mới có kế hoạch giải pháp cho môi trường, con người. Chúng tôi nghĩ rằng phải có kế hoạch dài hạn để không chỉ tốt cho người làm Tân Hiệp Phát hiện tại mà còn cho con cháu họ sau này", bà Uyên Phương chia sẻ.
Trong khi đó, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup nhận định, ai cũng biết nền kinh tế Việt Nam hiện nay sức cạnh tranh hết sức yếu, và có rất nhiều cách để khắc phục, chẳng hạn như có chính sách nhà nước.
“Thế nhưng, từng doanh nghiệp cần phải có ý thức và biện pháp để vươn lên, một trong những vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp cần liên kết với nhau”, ông Hiệp nói.
“Bản thân Vingroup luôn ý thức là doanh nghiệp (DN) tư nhân hàng đầu, luôn cố gắng vươn lên chiếm lĩnh vị trí tiên phong, mặt khác dẫn dắt các thương hiệu các cùng vươn lên. Bởi nếu chỉ có 1 DN thì Việt Nam khó mà phát triển được, và các DN cần đồng hành cùng nhau”, ông Hiệp khẳng định.
Theo bà Uyên Phương nhấn mạnh: Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình
Doanh nghiệp cần có chiến lược để xây dựng thương hiệu
Ông Vũ Xuân Trường đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, hiện nay chúng ta phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là vấn đề quy mô nhỏ, đơn lẻ; vấn đề chất lượng, an toàn; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt.
Những khó khăn này đang hiển hiện trong thực tế. Cùng với đó, việc kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại hiện nay còn rất hạn chế. Chúng ta còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu. Nếu nhận thức thương hiệu là công cụ kinh doanh thì doanh nghiệp phải biết mài sắc nó.
Điểm yếu trong kết nối của doanh nghiệp Việt là câu chuyện thời gian và nguồn lực cho kết nối thương hiệu Việt. Doanh nghiệp cần có chiến lược để xây dựng thương hiệu.
Còn PGS.TS Phan Đăng Tuất - Viện trưởng Viện Chính sách phát triển công nghiệp nhận định ẩn sau chữ thương hiệu là các sản phẩm, các doanh nghiệp, tập đoàn.
"Ở Việt Nam, câu chuyện không dừng lại ở xây dựng thương hiệu theo hàng dọc hay hàng ngang, mà quan trọng hơn là thực hiện theo phương thức gì. Theo tôi quan trọng nhất là gắn kết về tài chính.
Ví dụ anh là công ty sữa, nông dân nếu là cổ đông của anh thì đó là máu thịt rồi, họ phải tuân thủ tuyệt đối để mang về lợi ích cho chính họ, còn nếu không giá tăng họ có thể bán sữa cho người khác. Đó là câu chuyện xảy ra rất nhiều tại Việt Nam.
Người Việt thiếu lòng tin về các mối quan hệ tài chính kiểu đó, họ sẵn sàng bỏ tiền đánh đề, nhưng để góp cổ phiếu cổ phần là rất khó. Do đó tôi cho rằng cần nâng cao công tác truyền thông, để người dân hiểu được tầm quan trọng của quản trị tài chính cá nhân", ông Tuất nhấn mạnh.