Phễu hút sữa Pumpa Comfort là sản phẩm trí tuệ của bà Hoàng Thị Ngọc Hân, được Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận Đăng ký quyền Tác giả tại Giấy chứng nhận số 8500/2020/QTG ngày 13/11/2020, đồng thời cũng được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ chấp nhận đăng ký Quyền sở hữu trí tuệ tại Quyết định số 4704w/QĐ-SHTT ngày 29/03/2021. Như vậy, điều hiển nhiên là sản phẩm Phễu hút sữa Pumpa Comfort được bảo hộ bởi các cơ quan quản lý Nhà nước của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ảnh: Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của Pumpa
Ảnh: Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm đạt ngưỡng
Thế nhưng, gần đây một tài khoản facebook có tên T.P đã cố tình xuyên tạc, bôi nhọ và hạ thấp uy tín của một sản phẩm hợp pháp mang thương hiệu Việt với mục đích cạnh tranh không lành mạnh, xuất phát từ việc tài khoản facebook này cũng đang kinh doanh online sản phẩm phễu hút sữa của nước ngoài mà theo tìm hiểu của phóng viên thì sản phẩm đó chưa được cơ quan chức năng tại Việt Nam công nhận về chất lượng cũng như cấp các loại giấy phép hợp lệ. Tài khoản facebook T.P liên tục đăng tải trên các diễn đàn với nội dung khẳng định: phễu hút sữa Pumpa Comfor là hàng giả, hàng kém chất lượng, ăn cắp hình dáng và cấu tạo của Phễu Lacteck (loại phễu xuất xứ từ nước ngoài mà người này đang kinh doanh online). Với việc tài khoản facebook T.P đăng tải thông tin sai sự thật đồng thời kêu gọi các mẹ bỉm sữa ngừng sử dụng phễu Pumpa Comfort đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến một doanh nghiệp và thương hiệu chân chính của người Việt, có nguy cơ dẫn đến thương hiệu Việt sẽ chết dần chết mòn bởi chính đồng bào của mình, điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức trong kinh doanh, cần phải có một chế tài nghiêm khắc để xử phạt nhằm bảo vệ thương hiệu Việt, kinh tế Việt, tránh những tiền lệ xấu cho các cá nhân lợi dụng mạng xã hội để đạt được mục đích của cá nhân.
Ảnh: Tài khoản Facebook cá nhân T.P đăng thông tin sai sự thật
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của doanh nghiệp, phóng viên vào cuộc tìm hiểu và được biết phễu hút sữa Pumpa Comfort được sản xuất và vận hành kinh doanh bởi Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Mamabe, qua đó phóng viên cũng đã có một cuộc phỏng vấn ngắn đối với đại diện của doanh nghiệp:
Ảnh: CEO Hoàng Thị Ngọc Hân (Bên phải)
PV: Với một thương hiệu mới ra đời nhưng bỗng nhiên đã bị cuốn vào một cuộc chiến cạnh tranh không lành mạnh, để rồi “đứa con” của mình bị bôi nhọ xuyên tạc, doanh nghiệp cảm thấy thế nào?
Đại diện: Khởi tạo dự án này chúng tôi làm vì một mục đích duy nhất: “Tạo ra một cuộc cách mạng nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam”. Với một mục tiêu rõ ràng như thế nên chúng tôi đã phấn đấu hết sức và luôn luôn chăm chút từng khách hàng – là những cánh tay nối dài cho công cuộc tạo nên điều kỳ diệu ở đất nước chữ S này. Những thứ chúng tôi bỏ ra để hỗ trợ cộng đồng mẹ bỉm sữa là không thể đong đếm được. Khi bị cuốn vào việc bôi xấu này chúng tôi khá bất ngờ, bản thân tôi khá tổn thương vì những điều mình làm đang rất nỗ lực thì bị một bộ phận con người vì lợi ích riêng của mình đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng. Mặc dù khá bất ngờ nhưng chúng tôi hiểu và xác định rõ ràng một điều, để tạo nên một “cuộc cách mạng” thì luôn kèm khó khăn, chông gai và vất vả. Chúng tôi sẽ luôn tiến bước đi theo mục tiêu hỗ trợ cộng đồng và làm tròn sứ mệnh cộng đồng với sản phẩm Pumpa.
PV: Sau khi bị bôi xấu trên mạng xã hội thì Doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng như thế nào, thưa chị?
Đại diện: Sau khi có thông tin bôi xấu, việc đầu tiên khiến chúng tôi đau lòng nhất đó là một bộ phận không nhỏ khách hàng bị lo lắng, lung lay và stress vì thông tin không đúng sự thật về sản phẩm. Những mẹ bỉm sữa khi tìm đến chúng tôi đang rất mệt mỏi trong con đường tìm kiếm sữa mẹ, vì sự nỗ lực của doanh nghiệp cũng như của khách hàng vừa mới khởi sắc thì bị những thông tin không đúng sự thật làm lung lay, họ lại một lần nữa rơi vào con đường mệt mỏi trầm cảm vì sữa mẹ. Đây là điều mà chúng tôi vô cùng tiếc nuối.
Ngoài ra doanh thu của chúng tôi cũng sụt giảm nghiêm trọng trong thời điểm các thông tin trái chiều được tung ra một cách có chủ đích. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của nhân viên và chiến dịch cộng đồng “ tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ” chúng tôi phát động. Thiệt hại kép là có thật.
PV: Khi báo chí đã vào cuộc để góp phần tạo nên tiếng nói nhằm bảo vệ cho một thương hiệu của người Việt, thông qua các kênh chính thống như thế này thì Doanh nghiệp muốn truyền đạt gì đến với người tiêu dùng?
Đại diện: Qua các cơ quan báo chí chúng tôi muốn truyền đạt tới người tiêu dùng, mà đặc biệt là các mẹ bỉm sữa một thông điệp: chúng tôi là doanh nghiệp cộng đồng, khởi động dự án này vì chữ thương và phát triển dự án này cũng bằng chữ tâm. Để tạo nên một cuộc cách mạng thì phải có lực và phải có những hành động thiết thực thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn của mình, chúng tôi rất cần chính đồng bào mình ủng hộ để phát triển kinh tế cho đất nước, và chúng tôi cam đoạn sẽ luôn đồng hành cùng các bạn vì sức khỏe của bạn và những thiên thần nhỏ - tương lai của đất nước. Cũng xin nhắn nhủ đến các cá nhân đang cố gắng đẩy chúng tôi vào khó khăn, nếu bạn vì sức khoẻ cộng đồng thì hãy chung tay cùng chúng tôi hành động, đừng vì lợi ích bán hàng riêng của cá nhân bạn gây ảnh hưởng tâm lý tới một bộ phận không nhỏ các mẹ sữa đang mệt mỏi trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ.
PV: Xin cảm ơn chị và doanh nghiệp.
Có thể nói, không phải ai cũng đủ dũng cảm để khởi nghiệp và gây dựng bằng một sản phẩm trí tuệ ở cái thời buổi kinh tế người khôn của khó như hiện nay, bởi để khẳng định được thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần phải đối mặt với nhiều chông gai thử thách với một bản lĩnh vững vàng, vì vậy doanh nghiệp Việt rất cần sự ủng hộ của người tiêu dùng, và trên hết là cần sự bảo hộ chặt chẽ của các cơ quan pháp luật để sản phẩm của người Việt có thể chắp cánh bay cao bay xa ra thế giới.
Riêng đối với sản phẩm phễu Pumpa Comfort, theo chia sẻ của doanh nghiệp thì ngay sau khi tài khoản facebook T.P đăng tải thông tin sai sự thật thì phía doanh nghiệp cũng đã liên hệ với tài khoản trên yêu cầu gỡ bài viết nhưng người này không hợp tác. Vì thế, doanh nghiệp đã liên hệ với luật sư và tiến hành các thủ tục cần thiết để chuẩn bị khởi kiện.
Qua đây, chúng tôi cũng hi vọng các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ để cho người tiêu dùng một câu trả lời thỏa đáng, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp trước những thông tin thất thiệt, mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp yên tâm phát triển kinh tế.