Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2017. Ảnh VNE
Đây là nội dung nổi bật tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về sửa đổi, bổ sung một số quy định hướng dẫn thi hành Luật đất đai. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 5/12/2017. Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình được ghi thông tin như sau:
Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”) thay vì ghi “Hộ ông” hoặc “Hộ bà” như quy định hiện hành. Sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ Hộ gia đình; địa chỉ thường trú của HGĐ.
Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với... ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân các thành viên còn lại trong HGĐ có chung QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Trường hợp chủ Hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của Hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của Hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất với Hộ gia đình.
Thông tư 102 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định về kinh doanh casino có hiệu lực từ 1/12.
Theo đó để tham gia chơi tại điểm kinh doanh casino, người Việt Nam phải chứng minh được năng lực tài chính, như: Có giấy tờ chứng minh thu nhập chịu thuế từ bậc 3 trở lên trong vòng một năm trước khi vào chơi casino; chứng từ chứng minh thu nhập thường xuyên từ 10 triệu đồng/tháng trở lên.
Doanh nghiệp kinh doanh casino được phép thí điểm cho người Việt Nam vào chơi có trách nhiệm lưu giữ các hồ sơ theo quy định trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày cho phép người Việt Nam vào chơi casino.
Thông tư này cũng quy định, doanh nghiệp kinh doanh casino phải mở sổ theo dõi hoặc cấp thẻ điện tử để kiểm soát tất cả các trường hợp ra, vào.
Quy định mới về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó
Doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực đua ngựa phải hạch toán và báo cáo tài chính. Ảnh minh họa.
Thông tư 101 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế có hiệu lực từ 1/12.
Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này phải thực hiện hạch toán riêng các khoản doanh thu, chi phí và lợi nhuận liên quan đến hoạt động đặt cược; đồng thời phải theo dõi riêng các khoản mục này trên hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.
Trường hợp các khoản chi phí vừa liên quan đến hoạt động kinh doanh đặt cược vừa gắn với hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp, thì phải thực hiện phân bổ các khoản chi phí theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa doanh thu từ hoạt động kinh doanh đặt cược so với tổng doanh thu của doanh nghiệp...
Quy định mới về xử phạt trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm
Cụ thể, Nghị định 119 quy định mức phạt tiền từ 2-5 triệu đồng về mã số, mã vạch trong các trường hợp sau: không thực hiện đóng phí sử dụng; không làm thủ tục gia hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng; không đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền khi bị mất hoặc hỏng…
Phạt tiền từ 6-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng mã số, mã vạch có đầu mã quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp quyền; sử dụng mã số, mã vạch đã bị thu hồi; chuyển nhượng mã số, mã vạch đã được cấp.
Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền; sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số, mã vạch của cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức mã số mã vạch quốc tế.
Phạt tiền từ 20-50 triệu đồng đối về sử dụng mã số, mã vạch trong trường hợp: Cung cấp hoặc sử dụng nguồn dữ liệu không đúng; cung cấp thông tin sai lệch về chủ sở hữu hoặc đối tượng sử dụng… Nghị định 119 có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2017.
Không được dùng gầm cầu để làm nơi ở, bãi đỗ xe
Từ 1/12, không được sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe. Ảnh minh họa
Thông tư 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 quy định: các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.
Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.
Xử lý cửa hàng xăng dầu nằm trong hành lang an toàn đường bộ
Thông tư Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ giao thông và Vận tải quy định, các cửa hàng xăng dầu dọc tuyến quốc lộ đã xây dựng, tồn tại theo chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền trước khi có quy định của nhà nước về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy hoạch phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu, được tiếp tục tồn tại nhưng địa phương phải hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch theo quy định hoặc xoá bỏ trước ngày 31/12/2020.
Các cửa hàng xăng dầu xây dựng tự phát, đấu nối trái phép vào quốc lộ hoặc nằm trong hành lang an toàn đường bộ, UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật
Thông tư này cũng quy định, đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.
Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.
Thông tư 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/12/2017.