Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:13
RSS

Nhóm người giả nhân viên y tế chống Covid-19 để lừa đảo ở Lạng Sơn

Thứ hai, 02/03/2020, 13:56 (GMT+7)

Các đối tượng lợi dụng tình hình bệnh dịch covid-19, giả danh là nhân viên y tế đến từng nhà dân, khu phố tiến hành phun thuốc phòng dịch sau đó thu tiền phí.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, gần đây trên địa bàn có một số đối tượng, trong đó cầm đầu là hai người sử dụng xe mô tô nhãn hiệu honda wave màu xanh lợi dụng tình hình bệnh dịch Covid-19, giả danh là nhân viên y tế đến từng nhà dân, khu phố tiến hành phun thuốc phòng dịch sau đó thu tiền phí.

Thêm nữa, nếu chủ nhà sơ hở, các đối tượng này sẽ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản

Do thiếu hiểu biết nên nhiều người, hộ dân đã “sập bẫy” tiền mất, tật mang. Tài sản gia đình đã “không cánh mà bay” sau khi bọn này viếng thăm.

Công an thành phố Lạng Sơn thông báo đến công an các phường, xã trên địa bàn tuyên truyền về các thủ đoạn trên đến khối phố, thôn bản. Đồng thời đề nghị các hộ dân phối hợp, nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản.

Nhóm người giả nhân viên y tế chống Covid-19 để lừa đảo ở Lạng Sơn
Ảnh minh họa

Lợi dụng dịch Covid-19 cũng có nhiều hình thức lừa đảo người dân. Theo Zing, ngân hàng Vietinbank cũng vừa lên tiếng cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo gửi email, tin nhắn có nội dung liên quan đến dịch Covid-19 như thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh, các lời khuyên phòng bệnh, gây quỹ cho "nạn nhân" của dịch bệnh.

Các email, tin nhắn lừa đảo trên sẽ yêu cầu người dùng truy cập vào đường link đính kèm. Khi truy cập hoặc chỉ nhấp chuột mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng đã bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin cá nhân.

Một số đường link email lừa đảo được phía nhà băng ví dụ như bankxacnhan.com, vietinbankwui.weebly.com, vietinbankowu.weebly.com.

Các đối tượng trên cũng có thể yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản bằng các thông tin cá nhân hoặc cung cấp thông tin cá nhân như tên tài khoản internet banking và mật khẩu để chiếm đoạt quyền truy cập và tiền trong tài khoản; sử dụng ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ tài khoản, người thân để thực hiện hành vi lừa đảo như yêu cầu chuyển tiền, gửi tài liệu mật.

Ngân hàng Vietinbank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu trong bất kỳ tình huống dưới bất kỳ hình thức nào như gọi điện, nhắn tin, chat hoặc email.a

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN