Thứ sáu, 22/11/2024 | 06:10
RSS

Nhan nhản hàng Trung Quốc gắn mác hàng Mỹ, Úc tại siêu thị

Thứ bảy, 11/11/2017, 15:44 (GMT+7)

Để "đánh lừa" người tiêu dùng, nhiều mặt hàng Trung Quốc đội lốt gắn mác hàng Mỹ, hàng Úc để đột nhập tại siêu thị, chợ bán hàng...


Nhan nhản hàng Trung Quốc gắn mác hàng Mỹ, Úc tại siêu thị. Ảnh minh họa.

“Một thủ đoạn phổ biến hiện nay của các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không nhãn mác nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam  

Sau đó tổ chức đóng gói, dán nhãn giả sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ, Úc và các nước châu Âu. Thậm chí giả các nhãn hiệu của nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam đưa đi tiêu thụ”.

Đây là thông tin do Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội 7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM, cho biết tại buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp do báo Công An Nhân Dân và Đài Truyền hình VTV 9 tổ chức ngày 10/11, theo báo pháp luật TP.HCM.

Theo ông Hùng, trong 10 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM thụ lý giải quyết 119 vụ, 142 đối tượng buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp. Đã khởi tố bảy vụ, 13 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả.

“Đối với hàng giả được sản xuất từ Trung Quốc phần lớn được tập kết từ các tỉnh phía Bắc, giáp biên giới rồi vận chuyển vào TP.HCM tiêu thụ bằng đường hàng không, tàu hỏa, các chuyến xe Bắc-Nam… Đáng chú ý hơn là chỉ cần gọi điện thoại đặt mua từ Trung Quốc, hàng hóa sẽ được giao tại TP.HCM sau đó mới nhận tiền vận chuyển” - ông Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Luận, Chủ tịch CLB Kết nối doanh nhân Saigon-ASEAN, qua một số khảo sát cho thấy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt khắp nơi,  từ các cửa hàng tạp hóa đến cả những siêu thị ở đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

"Vấn nạn này không chỉ gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh của doanh nghiệp chân chính. Ngay cả một thương hiệu cà phê lớn cũng bị làm giả để xuất khẩu tiểu ngạch sang một số nước trong khu vực" - ông Luận nói.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, khẳng định việc hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt là một thảm họa cho DN nội địa, theo báo Thanh niên.

“Tôi từng đến Thổ Tang, ổ hàng Tàu, phục ở đó mấy đêm xem vận chuyển và phân phối về Việt Nam như thế nào, mới thấy thật khủng. Có một thực tế là DN hàng Việt Nam chất lượng cao mấy năm trước hăng hái “bắc tiến” nay không ít đã bỏ cuộc bởi không chịu nổi hàng Tàu. 

Theo bà Hạnh: “Đã có không ít nhà sản xuất Việt, làng nghề truyền thống Việt lặng lẽ “qua đời” bởi thảm họa hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt”.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, phân tích hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt xuất hiện nhiều hơn khi hàng hóa nước này chất lượng kém, độc hại, bị người tiêu dùng cảnh giác, thậm chí tẩy chay.

Vì vậy, nhà sản xuất ở Trung Quốc phải thay đổi “chiêu”, trong đó "đội lốt" hàng Việt là một trong những chiêu trò. Cũng theo ông Phú, trách nhiệm để tình trạng hàng Tàu đội lốt hàng Việt tung hoành tại thị trường nội địa thuộc về cơ quan quản lý thị trường. Quản lý thị trường ở đâu để các trung tâm thương mại, chợ bán hàng sỉ từ Hà Nội, TP.HCM ngập hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt?

Ngô Huệ (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN