Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:06
RSS

Nghiên cứu 'sốc': Cứ 10 xe thì hơn 9 xe coi thường điểm mù, nhất là ở giao lộ, bùng binh!

Chủ nhật, 03/06/2018, 13:00 (GMT+7)

Thói quen kiểm tra điểm mù trước khi rẽ vào các giao lộ hay đi vào - ra khỏi bùng binh của các tài xế có thể sẽ khiến bạn phải giật mình.

 Cứ 10 xe thì hơn 9 xe coi thường điểm mù, nhất là ở giao lộ

Điểm mù của xe là một khoảng không gian mà ở đó người lái xe không thể quan sát được (kể cả khi nhìn qua gương chiếu hậu) trong quá trình điều khiển phương tiện tiến hoặc lùi xe, chuyển làn, quay đầu ở ngã tư...

Điểm mù - "vùng chết" gây ra hơn 2.000 vụ tai nạn chết người ở EU năm 2015

Đây có thể gọi là dead zone (vùng chết) vì nếu các phương tiện khác đi vào khu vực điểm mù, nằm ngoài phạm vi quan sát của tài xế thì sẽ rất nguy hiểm.

ERTICO - ITS (Europe's Intelligent Transportation System (ITS)) là một tổ chức chuyên nghiên cứu về hệ thống giao thông thông minh ở liên minh EU (thuộc European Commission, Ministries of Transport and the European Industry).

Một nghiên cứu của ERTICO - ITS về điểm mù và thói quen kiểm tra điểm mù của các tài xế có thể sẽ khiến bạn phải giật mình.

Nghiên cứu sốc: Cứ 10 xe thì hơn 9 xe coi thường điểm mù, nhất là ở giao lộ, bùng binh!

 Cứ 10 xe thì hơn 9 xe coi thường điểm mù, nhất là ở giao lộ 2
Nghiên cứu về thói quen kiểm tra điểm mù 6 giây trước khi tài xế vào nút giao thông. Ảnh: Erticonetwork

Theo đó, thống kê của tổ chức này cho thấy sự thất bại trong quá trình kiểm tra điểm mù tại các nút giao thông cùng mức (intersection) như ngã ba, ngã tư... là nguyên nhân gây ra 2.069 vụ tai nạn chết người cho người đi xe đạp ở EU năm chỉ tính riêng trong năm 2015.

Thói quen kiểm tra điểm mù của các tài xế

Điều này đã thúc đẩy một nghiên cứu toàn diện và sâu sắc hơn về thói quen kiểm tra điểm mù của các lái xe, dữ liệu được thu thập từ 69 lái xe ô tô tới từ nhiều quốc gia khác nhau như Pháp, Phần Lan, Anh, Hà Lan... cùng 12 lái xe tải người Hà Lan.

Họ được tham gia 961 buổi diễn tập tại các nút giao thông đồng mức, trong đó có 159 trường hợp dành cho xe tải và 852 buổi diễn tập tại bùng binh (vòng xoay - roundabout) mà trong đó có 209 trường hợp của xe tải.

Trong sáu giây trước khi các tài xế ô tô xử lý tình huống giao thông, một nghiên cứu thực tế cho thấy chỉ có 4% tài xế đã kiểm tra điểm mù tại các nút giao thông hay bùng binh, còn trong các buổi diễn tập, con số này chỉ tăng lên một ít (7% ở các nút và 5% tại bùng binh, tức là đều chưa đạt đến 10% số người có thói quen kiển tra điểm mù khi chuẩn bị có thao tác với xe).

Nghiên cứu sốc: Cứ 10 xe thì hơn 9 xe coi thường điểm mù, nhất là ở giao lộ, bùng binh!

 Cứ 10 xe thì hơn 9 xe coi thường điểm mù, nhất là ở giao lộ 3
Bảng tần số kiểm tra điểm mù của tài xế xe tải, xe ô tô khi vào nút giao thông hay bùng binh. Ảnh: Erticonetwork

Còn đối với các tài xế xe tải người Hà Lan, con số này là 19% tại các nút giao thông và 27% tại bùng binh, tương đương với tần số ở lái xe ô tô nước này (Hà Lan cũng là quốc gia có số vụ tai nạn giao thông

nhiều nhất ở EU liên quan tới người đi xe đạp và điểm mù).

Thay vào việc kiểm tra điểm mù, thói quen phổ biến của các lái xe là nhìn về phía trước, cụ thể hơn là con đường mà họ đang chuẩn bị rẽ vào.

Nghiên cứu này giúp các tài xế nâng cao nhận thức về thói quen kiểm tra điểm mù của mình khi lái xe vào các nút giao lộ hay bùng binh, đồng thời giúp mọi người hiểu được sự nguy hiểm của điểm mù để có thể chủ động hơn khi tham gia giao thông.


Xem thêm Clip: Xe tải lùi cán thai phụ: Phép màu không xảy ra, 3 mẹ con không qua khỏi

Hoa Hướng Dương
Theo Helino