Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lên mức 0,75%. Trên thị trường, đồng USD đã lên giá đáng kể so với các đồng tiền khác. Điều này đã tác động tới nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
2 tháng về trước, tỷ giá thanh toán trong xuất nhập khẩu của các ngân hàng ở mức 22.240 VND/USD, nay đã tăng lên mức 22.770 VND/USD. Với tỷ giá này, cứ nhập khẩu 1 chiếc ô tô có giá 10.000 USD, quy ra phải tốn thêm từ 8-9 triệu VND nữa.
Thời điểm hiện tại, thị trường ô tô đã bắt đầu nâng giá bán. Một vài doanh nghiệp nhập khẩu xe Hà Nội vừa qua đã tăng giá mỗi chiếc khoảng 15 triệu đồng. Mẫu Van Kia Morning trước đây có giá bán 340 triệu nay tăng lên 355 triệu.
Dẫn lời các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, Vietnamnet cho biết, những đơn hàng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sử dụng đồng USD để thanh toán đã tăng chi phí.
Đồng thời, việc chi phí tăng thêm cho các mẫu xe cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước để phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cũng là 1 trong những lý do khiến khiến giá xe ô tô tăng nhẹ.
Tuy nhiên, việc giá xe tăng hay giảm trên thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể, từ 01/01/2017 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 30%. Xe từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, Mỹ... sẽ khó khăn hơn do thuế nhập khẩu vẫn ở mức cao – Theo Chất lượng Việt Nam.
Với xe nhập từ khu vực EU, nhiều khách hàng đang mong chờ giảm giá. Nhưng giá giảm hay không cũng chưa rõ. Một doanh nghiệp nhập khẩu xe từ EU cho biết, giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như số lượng xe nhập nhiều hay ít, giá bán ra của nhà cung cấp, cùng các trang thiết bị đi kèm...
Tăng cao nhất là mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport – G 4x4 AT ở mức 21 triệu đồng từ 1,05 tỷ đồng lên 1,07 tỷ đồng. Còn lại, phiên bản Pajero Sport – G 4x2 AT cũng tăng giá 20 triệu đồng từ 982 triệu đồng lên 1,002 tỷ đồng.
Có thể thấy, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho đúng với lộ trình tiêu chuẩn khí thải mà chính phủ ban hành đã khiến công ty tốn nhiều chi phí hơn, từ đó khiến giá bán xe tăng nhẹ.