Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:56
RSS

MC Phan Anh nhắn nhủ các 'anh hùng bàn phím' chuyện 'từ thiện làm màu'

Thứ năm, 28/06/2018, 12:01 (GMT+7)

Phan Anh cho biết, nếu đi cả đoàn, và ở đoàn anh phụ trách, anh sẽ chỉ cho phép họ đến những nơi đã có thể tiếp cận dễ dàng.

MC Phan Anh nhắn nhủ với các anh hùng bàn phím chuyện 'từ thiện làm màu'

Trưa 28/6, trao đổi với PV Đời sống Plus, chị Hoàng Thùy Dương, Trưởng ban đoàn kết tập hợp thanh niên tỉnh Hà Giang cho biết, trong ngày hôm qua (27/6), chị đã đưa đoàn của MC phan anh đến xã Thuận Hòa, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Vị Xuyên. Tại đây, đoàn đã trao 170 suất quà cho bà con nhân dân.

"Các hộ gia đình thiệt hại nặng, bị trôi hết nhà cửa, đoàn tặng 10 triệu đồng. Còn lại với các hộ thiệt hại về hoa màu thì tặng 1 triệu đồng, các hộ thiệt hại từ 20-50% thì 3 triệu đồng. Tổng số tiền trong buổi sáng đoàn trao cho người dân tại xã Thuận Hòa là 385 triệu đồng.

Buổi chiều đoàn tiếp tục di chuyển đến xã Lao Chải huyện Vị Xuyên. Tại đây đoàn đã đến thăm và động viên, trao số tiền 35 triệu đồng cho 3 hộ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận lũ quyét.

Trong khi đó, trên trang cá nhân của mình, MC Phan Anh cũng đã chia sẻ thông tin về chuyến đi của mình.

Anh viết: "Đi hỗ trợ đồng bào bị lũ quét ở vùng cao rất khác với trí tưởng tượng lúc ngồi gõ phím, ngay cả với người đã có chút thực tế. Ví dụ như nơi chúng tôi đến là Hà Giang lần này. Bà con ở rải rác. Lũ quét có thể chảy ngang những điểm khó đoán chứ không phải chỉ chảy qua các con suối, thác nhỏ hàng ngày. Có xã cả xã chỉ 1 hộ không may lũ quét tràn qua như Lao Chải, nơi tôi sắp ghé thăm.

Đường sạt lở, ô tô không thể đi được. Cả nhóm phải đi bộ 7km. Lúc thì đi đường bằng, lúc thì cắt ngang đồi, hoặc xuyên rừng như những người bản địa. Và thực tế là phải chấp nhận đối mặt với rủi ro. Mấy ngày nay trời vẫn liên tiếp có mưa. Đất ngấm đẫm nước có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Thị trấn Vị Xuyên, một người mới mất do bị đất lở vùi lấp trên đường ra chợ.

Một số đoạn đèo, đường bị cuốn trôi, người dân mới chỉ tìm cách sửa chữa tạm để đi bộ qua, không cẩn thận trượt chân, là sẽ lao ngay xuống thung lũng phía dưới. Có những chỗ đi ngang qua, vòng sang phía bên kia dốc, chúng tôi mới thấy mình trơ ra chỉ còn phần đường nhựa ở bên trên, phía dưới đất đã trôi hết, phần đường nhựa chơ vơ như một cây cầu không chân. Lúc đi về chúng tôi vừa băng qua vừa run, và yêu cầu cả đoàn không đi cùng một lúc, nhằm phòng xa vẫn hơn.

Đó cũng là lý do mà các lực lượng địa phương phải cho tới 7 người hỗ trợ đi cùng chúng tôi đề phòng tình huống xấu. Và dù may mắn thỉnh thoảng đi nhờ được 1 đoạn xe máy của đồng bào có nhà ở giữa các đoạn đường sạt lở cả nhóm cũng mất gần 3 tiếng mới đến đích. Khi chúng tôi trở lại trời đã tắt nắng từ lâu. Thực tế là như vậy đấy!

Tôi ghi ra vài dòng để người ở nhà có thể hiểu hơn mà cân nhắc tìm hiểu xem mình nên đi đâu cho được việc, cho hoàn thành tâm nguyện, tránh được những rủi ro", Phan Anh viết.

Bên cạnh đó, MC Phan Anh cũng có một vài lời tới những "anh hùng bàn phím" rằng: "Đi với tôi, toàn anh em, nhiệt tình, có tâm và không ngại xông pha. Họ đều lớn và chủ động nhưng tôi luôn có ý thức rằng mình cần bảo đảm an toàn cho họ. Nếu đi cả đoàn, và ở đoàn tôi phụ trách, tôi sẽ chỉ cho phép họ đến những nơi đã có thể tiếp cận dễ dàng. Họ đến để giúp đỡ, chia sẻ với bà con, chứ không phải đến để làm người hùng, hay để chứng tỏ bản thân. Trong đoàn tôi, họ không được phép đến những nơi mà nhiều khi sự có mặt của họ lại có thể làm vướng chân công tác hỗ trợ. Họ chỉ cần đến những nơi dễ đi. Chứ không làm cái việc rất khó với người có tâm: đó là ngồi nhà, cào bàn phím, soi mói, suy diễn, bịa đặt hay vu khống!", anh viết.