Chủ nhật, 20/09/2020 | 09:19
RSS

Mạo danh nhân viên bảo hiểm xã hội gọi điện lừa tiền người dân

Thứ ba, 15/09/2020, 10:46 (GMT+7)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa phát đi thông báo về một thủ đoạn lừa đảo mới, mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội gọi cho người dân để lừa đảo người đi khám bảo hiểm y tế.

Mạo danh nhân viên 'Bảo hiểm Xã hội' gọi điện lừa tiền người dân

Mạo danh nhân viên 'Bảo hiểm Xã hội' gọi điện lừa tiền người dân.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có thông báo về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian, mạo danh cơ quan BHXH gọi cho người dân để thông báo người đi khám bảo hiểm y tế.

Thông tin trên Người lao động, những ngày gần đây, đường dây hotline của BHXH Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

Sau đó, nhóm người gọi điện yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền thông qua tài khoản, để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT. Nhóm người này còn dọa "nếu không thanh toán, cơ quan bảo hiểm sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...".

Trước sự việc này, BHXH Việt Nam đưa ra cảnh báo: Việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. 

Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân để thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh.

Theo VTV, BHXH Việt Nam đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH, có hành vi lừa đảo nêu trên theo phản ánh của người dân. Sau đó sẽ chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật BHXH Việt Nam đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ tự xưng là người của cơ quan BHXH. Người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Thanh Mai (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN