Trưa 30/11, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội sau khi xem xét giám đốc thẩm đã quyết định hủy cả hai bán án của TAND Thái Nguyên, liên quan đến vụ lùi xe trên cao tốc khiến bốn người tử vong.
Ông Tuân cho hay hiện cơ quan này đang khẩn trương hoàn tất bản án, trong đó nêu rõ các căn cứ để hủy hai bản án. Với quyết định này, vụ án sẽ được trả lại cho cơ quan điều tra tiến hành điều tra theo thẩm quyền.
Trước đó, chiều ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xử vụ container tông xe Innova lùi ngược chiều trên đường cao tốc.
Theo quyết định kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội, tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.
Cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.
Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.
Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?
Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì tài xế Hoàng có rà phanh, bật xi nhan xin đường hay không. Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?
Cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.
Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?
Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?
Trong kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?...