Thứ năm, 28/03/2024 | 16:59
RSS

Lý do TAND Cấp cao kháng nghị hủy bản án vụ xe Innova lùi trên cao tốc

Thứ năm, 22/11/2018, 15:11 (GMT+7)

Theo quyết định kháng nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc cần phải làm rõ các vấn đề để xác định lỗi của tài xế container.

Xe container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Xe container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ngày 21/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong để điều tra, xét xử lại.

Theo đó, kháng nghị cho rằng tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe đầu kéo container) là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của xe đầu kéo và xe Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm xe đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì?

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?

2 tài xế tại phiên tòa phúc thẩm
2 tài xế tại phiên tòa phúc thẩm

Ngoài ra, cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường?

Trước khi quyết định chuyển làn thì tài xế Hoàng có rà phanh, bật xinhan xin đường hay không. Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?

Cần làm rõ tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.

Ngoài ra, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN