Thứ ba, 27/10/2020 | 02:26
RSS

Hơn 2.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Thứ hai, 29/06/2020, 15:25 (GMT+7)

Quyết định chi hơn 2.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay có hiệu lực chính thức từ sáng nay trong lễ khởi công "Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất".

Chi hơn 2.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay

Chi hơn 2.000 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay. Ảnh: Kinh tế và đô thị. 

Sáng 29/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - ông Trương Hoà Bình đã chính thức phát lệnh khởi công "Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất" với kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Thông tin trên báo Người lao động, tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. 

Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Anh Tuấn cũng thông tin thêm từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Việc dừng khai thác hoạt động bay đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng HKQT cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không. 

Thông tin trên báo Kinh tế và đô thị, sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các máy bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban Quản lý dự án Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).

Theo đó, các tiêu chí lựa chọn nhà thầu dựa theo hình thức giao thầu được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, nhân lực, tài chính. 

Bộ GTVT cho biết thêm, Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỉ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Thanh Mai (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN