Hiện trường vụ tàu thuỷ đâm cầu An Thái
Tối ngày 21/5, trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT tỉnh Hải Dương xác nhận vụ việc một tàu thuỷ mất lái tông vào thành cầu An Thái xảy ra vào buổi chiều cùng ngày.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h cùng ngày, tàu thuỷ mang BKS: QN 6626 (Hạ Long 09) của Công ty Cổ phần tập đoàn kinh tế Đông Bắc Hạ Long do thuyền phó Lê Văn Nhân (SN 1968, trú tại xã Phú Thành, Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển di chuyển trên sông Kinh Môn theo hướng Hải Phòng đi Hải Dương.
Khi di chuyển qua đoạn dưới cầu An Thái thì bất ngờ chết máy dẫn đến mất lái và va chạm mạnh vào thành cầu.
Cú va chạm mạnh làm vỡ đầu dầm tại gối kê khung T nhịp 5, vỡ đầu dầm chữ I bê tông cốt thép dự ứng lực 24 m, vỡ phần bê tông lan can giữa nhịp 5 và vỡ bê tông trụ T4...đồng thời làm hư hại một số đoạn cáp viễn thông dưới gầm cầu. Vụ việc cũng khiến giao thông qua cầu bị ngưng trệ, ách tắc nghiêm trọng.
Được biết, nguyên nhân của vụ việc do tàu QN 6626 có trọng tải lớn và không chở hàng. Khi không có tải trọng và nước lên làm tàu nổi, thành tầu cao chạm đến cầu. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Kinh Môn và đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 17B là Công ty TNHH BOT đường 188 đã khẩn trương có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc.
Sau khoảng 1 tiếng, tàu QN 6626 đã di chuyển khỏi vị trí xảy ra va chạm và được lai dắt ngược và neo đậu tại phía hạ lưu. Để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức phân luồng, cấm làn cầu An Thái từ hướng Quốc lộ 5 về huyện Kinh Môn. Đồng thời tổ chức tuần tra, hướng dẫn tàu thuyền qua lại khu vực cầu An Thái.
Vụ việc khiến giao thông qua khu vực bị ách tắc nghiêm trọng
Cơ quan chức năng cũng thống nhất giao Công ty TNHH BOT đường 188 chủ trì phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông điều tiết, không để các phương tiện đường bộ đi vào phần mặt cầu nhịp số 5 cho đến khi có kết quả kiểm định và phương án xử lý.
Bên cạnh đó cũng tiến hành thực hiện tổ chức kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của nhịp số 5, trụ T4, T5 xong trước ngày 25/5. Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2 có trách nhiệm rà soát, kiểm tra an toàn neo đậu của các phương tiện thủy khu vực các cầu đường bộ, đặc biệt là khu vực cầu An Thái và tránh nhổ neo dẫn đến va trôi vào các cầu đường bộ. Bàn giao người và phương tiện cho Công an huyện Kinh Môn tiếp tục xử lý.
Được biết, cầu An Thái nằm trên Tỉnh lộ 388 bắc qua sông Kinh Môn nối với sông Cấm (Hải Phòng). Cây cầu dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999. Cầu An Thái có ý nghĩa lớn về giao thương giữa hai trung tâm huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), đồng thời là cây cầu nằm trên tuyến đường nối giữa QL5 với QL18.
Đây không phải lần đầu tiên cầu An Thái bị tàu thuỷ đâm. Nếu tính cả vụ việc xảy ra mới đây, cầu An Thái đã bị tàu đâm tổng cộng 3 lần. Trước đó, tối 6/3/2016, cầu An Thái từng bị tàu thủy đâm vào hư hỏng nặng. Theo đó, tàu pha sông biển Hải Phòng có trọng tải hơn 3.000 tấn đã đâm vào cầu An Thái làm làm hư hỏng một trong 3 dầm cầu này.
Vụ việc khiến hoạt động lưu thông qua cầu An Thái tê liệt nhiều tháng, đồng thời chi phí sửa chữa cây cầu cũng lên đến hàng chục tỉ đồng. Ngoài ra, cầu An Thái cũng từng bị một tàu thủy khác va chạm nhưng may mắn không có thiệt hại nào.