Theo thông tin từ Liên Bộ Tài chính - Công thương, kể từ 15h chiều ngày hôm nay (25/11/2021), giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm. Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 752 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.094 đồng/lít, dầu diesel giảm 330 đồng/lít, dầu hỏa giảm 440 đồng/lít còn dầu mazut giảm 350 đồng/kg.
Bên cạnh đó, Liên bộ quyết định trích lập Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu đối với xăng RON 95 là 300 đồng/lít, dầu diesel là 150 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít, dầu mazut là 500 đồng/kg. Đồng thời, mức chi Quỹ Bình ổn với xăng E5 RON 92 là 300 đồng/lít, các mặt hàng còn lại không chi.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có mức giá bán tối đa là 22.917 đồng/lít; RON 95 là 23.902 đồng/lít; dầu diesel 18.382 đồng/lít, dầu hỏa 17.197 đồng/lít; dầu mazut 16.477 đồng/kg.
Ảnh minh họa
Như vậy, sau 5 lần tăng giá liên tiếp, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã có kỳ giảm đầu tiên theo đà đi xuống của giá thế giới Giá bình quân các sản phẩm xăng dầu thế giới 15 ngày qua giảm, như xăng RON 95 giảm gần 8%, còn 94,445 USD một thùng. Dầu diesel cũng hạ hơn 3,1%, là 91,49 USD một thùng...
Trước đó, việc giá xăng dầu tăng sốc đã và đang tác động đến hầu hết nhóm ngành sản xuất. Trao đổi với Doanh nghiệp và tiếp thị, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết, có một số nguyên nhân dẫn đến việc giá xăng dầu tăng mạnh trong thời gian vừa qua.
Cụ thể, ông Long cho rằng, giá xăng trong nước phụ thuộc vào giá thế giới, mà khi kinh tế mới vừa bắt đầu phục hồi, dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở một số nước, gây ra giãn cách xã hội Giá xăng thế giới đang ở mức rất cao, nếu tăng nữa sẽ tác động lớn vào giá thành sản xuất.
Cuối cùng, theo ông Long việc xăng trong nước tăng giá là do tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cho rằng hiện tại mới chỉ là giai đoạn đầu của phục hồi kinh tế, chứ chưa chắc chắn; ở mức giá xoay quanh hiện tại, các nước sản xuất dầu mỏ nắm nhiều lợi thế nhất.